Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Hyon Yong-Chol vào vị trí Phó Nguyên soái quân đội. Hãng thông tấn Triều Tiên đã đưa tin này chỉ một ngày sau khi Tổng Tham mưutrưởng quân đội nước này từ chức vì lý do sức khỏe.

Quân đội Triều Tiên
Hãng KCNA cho biết: quyết định này được quân ủy trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên và ủy ban quốc phòng quốc gia đưa ra vào ngày hôm qua.

Trong bản tin ngắn, hãng KCNA cho biết ông Hyon đã được phong chức "Phó Nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên".

Rất ít người biết về ông Hyon. Tháng 9/2010, ông Hyon cùng với năm người nữa - trong đó có lãnh đạo Kim Jong-Un và cô của Jong-Un là Kim Kyong-Hui được thăng hàng tướng.

Ông là một trong số 120 thành viên của ủy viên ban cấp hành trung ương đảng. Nhưng ông không tham gia vào quân ủy trung ương của trung ương đảng do Kim Jong -Un làm chủ tịch.

Đây là động thái cải tổ mới nhất trong quân đội Triều Tiên sau khi Tổng Tham mưu trưởng Ri Yong-Ho thôi chức vào Chủ nhật vừa qua.

Ông Ri là một nhân vật 'giấu mặt' và đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ cho Kim Jong-Un sau khi lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào tháng 12 vừa qua.

Ông Ri cũng từng kinh qua vị trí Phó Nguyên soái của quân đội Triều Tiên.

Giới phân tích đang bày tỏ hoài nghi về nguyên nhân chính khiến cho ông Ri phải ra đi, và cho rằng đây là một động thái cho thấy Kim Jong-Un đang thắt chặt quyền kiểm soát đối với quân đội nước nhà.

Ông Ri trở thành Tổng Tham mưu trưởng của quân đội Triều Tiên với 1,2 triệu binh sĩ vào năm 2009. Ông thường xuất hiện bên cạnh Kim Jong-Un trong các chuyến thăm quân đội trong năm nay.

Ông Ri là một trong 7 nhân vật cấp cao then chốt của đảng và quân đội Triều Tiên. Ông cũng từng là thành  viên của cơ quan cao nhất của Đảng Lao động Triều Tiên, và là phó chủ tịch của quân ủy trung ương nước này.

  • Lê Thu (theo CNA)