Những ngư dân Ấn Độ sống sót trong vụ tàu Hải quân Mỹ nổ súng vào một tàu cá ở vùng biển Dubai đã bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng chiến hạm của họ đã nổ súng sau khi những ngư dân lờ đi các tín hiệu cảnh báo.

TIN BÀI KHÁC:


Một người Ấn Độ đã thiệt mạng và ba người khác bị thương hôm 16/6 khi tàu tiếp liệu USNS Rappahannock nổ súng vào một tàu cá mà Hạm đội 5 Hải quân Mỹ nói rằng nó đã tiếp cận USNS Rappahannock với tốc độ cao và lờ đi những cảnh báo lặp đi lặp lại.

Vụ việc có khả năng gia tăng những căng thẳng tại vùng Vịnh Ba Tư, nơi quân đội Mỹ đang mở rộng sự hiện diện của mình khi Washington gia tăng áp lực đối với Iran về các chương trình hạt nhân của nước này.

Những ngư dân, đang được điều trị với những vết đạn sau vụ tai nạn gần cảng Jebel Ali, Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho biết họ đã không nhận được bất kỳ cảnh báo nào trước khi chiến hạm Mỹ nổ súng và tàu của họ đã cố gắng tránh bất kỳ sự va chạm nào.

"Chúng tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào, chúng tôi chạy quá tốc độ để tránh tiếp xúc với tàu Mỹ và sau đó chúng tôi đột nhiên bị bắn," Reuters trích lời Muthu Muniraj, 28 tuổi, nói.

"Chúng tôi biết các tín hiệu và âm thanh cảnh báo và ở đó không có gì cả; mọi thứ xảy ra rất bất ngờ. Bạn tôi đã tử vong. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra nữa," Muniraj nói thêm.

Greg Raelson, phát ngôn viên của Hạm đội 5 cho biết một cuộc điều tra nội bộ về vụ việc đã được hoàn tất xong vẫn chưa hoàn tất.

"Chúng tôi không thực hiện bất kỳ bất kỳ biện pháp gây chết người nào cả trong khi cố gắng phát tín hiệu cảnh báo với tàu cá," ông biết, và nói rằng tàu cá đã không có phản ứng gì." Đó là khi nhóm an ninh bị nã đạn cỡ 0,05 mm...Tàu của chúng tôi đã sử dụng quyền tự vệ để chống lại những đe dọa chết người."

Mỹ đã đặc biệt đề phòng những cuộc tấn công vào chiến hạm của mình sau khi hai kẻ đánh bom liều chết của al Qaeda lái một chiếc thuyền chất đầy thuốc nổ lao thẳng vào tàu USS Cole vào năm 2000 khiến 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Trong vụ tai nạn hôm thứ Hai, các thủy thủ khác trên tàu, bao gồm 6 người Ấn Độ và hai ngưởi Ả rập, cho biết tàu của họ đã bị cháy khi đang trên đường từ ngoài khơi Jebel Ali trở về đất liền.

"Họ bắt đầu nổ súng khi chúng tôi đang trở về sau những ngày ra khơi, rất nhiều phát đạn lao về phía chúng tôi, giống như một trận bão vậy," Muthu Kannan (35 tuổi), người bị một vết đạn ở bụng và chân, cho hay.

"Đó không phải là lần đầu tiên chúng tôi đi tàu và chúng tôi biết thế nào là một cảnh báo," Pandu Sanadhan, 26 tuổi, nói thêm. "Tất cả những gì mà tôi có thể nhớ được là rất nhiều viên đạn bay tới tấp về phía mình."

Hôm qua (17/7), Đại sứ Ấn Độ tại UAE đã yêu cầu nhà chức trách phải điều tra nguyên nhân gây ra thảm kịch trên.

Sầm Hoa (Theo Reuters)