Kết quả từ cuộc bỏ phiếu đầu tiên của Libya từ sau khi Đại tá Gaddafi bị lật đổ cho thấy liên minh các đảng thế tục tạm thời chiếm ưu thế.

Bầu cử tại Libya. Ảnh: Telegraph
Liên minh các Lực lượng Quốc gia do cựu Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril đã giành được 39 trong tổng số 80 ghế dành cho các đảng phái chính trị.

Nhóm Anh em Hồi giáo giành được 17 ghế.

Quốc hội của Libya - gồm có 200 ghế - cũng sẽ bao gồm hàng chục các ứng viên độc lập.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ chiều hướng cụ thể của các ghế trong Quốc hội Libya, cụ thể là chưa rõ ai sẽ lên nắm quyền với đa số phiếu bầu.

Điều này còn phụ thuộc vào mức độ trung thành của 120 ứng viên độc lập còn lại.

Trong khi chúc mừng các đảng khác, nhóm Anh em Hồi giáo nói rằng họ sẽ giành được thêm các ghế nữa cho các ứng viên độc lập.

Thủ tướng lâm thời Abdurrahim al-Keib nói rằng thông báo về các kết quả này "là thời điểm để chúc mừng".

"Mọi người dân ở Libya đều vui mừng. Và chúng ta biết ơn tới những đối tác và bạn hữu đã giúp chúng ta đạt tới thời khắc này" - ông Keib nói.

Trong khoảng hai tuần tới là thời gian để các bên đưa ra phản đối với kết quả bầu cử.

Hơn 100 đảng phái tham gia vào cuộc bầu cử lần này, rất nhiều trong số đó chỉ mới được hình thành trong vòng vài tháng.

Quốc hội Libya sẽ có quyền lập pháp, tuy nhiên vẫn chưa rõ cơ quan này sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc soạn thảo hiến pháp mới của đất nước.

Cơ quan này sẽ lựa chọn ra chính quyền được bầu lên lần đầu tiên kể từ năm 1969.

Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần trước, ông Jibril đã kêu gọi các đảng phái thành lập nên một chính quyền liên minh, theo đó các chính trị gia đối lập có thể cùng tham gia.

  • Lê Thu (theo BBC)