Bộ trưởng Quốc phòng Syria là Tướng Daoud Rajha vừa thiệt mạng vì bị đánh bom tự sát tại một tòa nhà an ninh quốc gia ở Damascus. Thứ trưởng Quốc phòng - đồng thời là anh vợ của Tổng thống Syria - Assef Shawkat cũng bị thương rất nặng sau vụ nổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria là Tướng Daoud Rajha vừa thiệt mạng vì bị đánh bom tự sát

Một vị tướng khác là Hassan Turkmani đã thiệt mạng vì bị thương quá nặng trong vụ tấn công này.

Một nhân vật cộm cán khác trong chính quyền cũng bị nhắm tấn công là người đứng đầu cơ quan tình báo của Syria, ông Hisham Bekhtyar. Ông Bekhtyar hiện đang được phẫu thuật các vết thương trong bệnh viện.

Có nhiều nguồn tin cho biết có rất nhiều vụ nổ khác cùng xảy ra tại thủ đô Damascus.

Hãng tin Reuters cho biết có 5 vụ nổ ở gần căn cứ quân sự.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ bình luận hoặc xác nhận cuối cùng về các vụ tấn công đẫm máu nhằm vào chính quyền.

Kẻ đánh bom tự sát là một cận vệ của Tổng thống Bashar Al-Assad.

Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook. một tổ chức Hồi giáo chống đối tại Syria đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Còn người phát ngôn Quassim Saadedine của nhóm Quân đội Syria Tự do cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Một chỉ huy quân phiến loạn có tên là Riyad al-Assad cho biết quả bom đã được gài bên trong một căn phòng nơi các quan chức cấp cao thường họp. Tuy nhiên, người này phủ nhận rằng vụ tấn công là một vụ đánh bom tự sát.

Trên kênh truyền hình quốc gia, chính quyền Syria đã chỉ trích 'vụ đánh bom khủng bố' và thề sẽ truy đuổi thủ phạm và dẹp tan "các băng đảng tội phạm".

Các bộ trưởng Syria và các quan chức an ninh Syria đã có buổi họp bàn khi vụ nổ diễn ra. Một số quan chức cấp cao của Syria đã bị thương nặng. Toàn bộ khu vực quanh tòa nhà an ninh tại quận Rawda đã bị phong tỏa.

Damascus đã lập tức bổ nhiệm bộ trưởng Quốc phòng mới. Tướng Fahad Jassim al-Freij lên thay vị bộ trưởng vừa thiệt mạng trong vụ đánh bom. Ông Freij từng đảm trách vị trí Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang giờ sẽ đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các.

Vụ tấn công xảy ra giữa lúc lực lượng đối lập chính tấn công vào thành phố.

Bạo lực xảy ra chỉ ngay trước kỳ họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định xem có nên kéo dài sứ mệnh quan sát tại Syria trước khi thời hạn này kết thúc vào thứ Sáu tới. Tất cả các thành viên đều thống nhất rằng sứ mệnh này nên kéo dài thêm.

Nga và Trung Quốc đề xuất một giải pháp trung lập kêu gọi các bên chấm dứt thù địch. Các thành viên phương Tây lại muốn có một văn bản mạnh mẽ hơn và có thể mở đường cho các lệnh trừng phạt, thậm chí là hành động quân sự chống lại chính quyền Syria nếu như họ không thể ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng nhằm vào phe đối lập và rút quân đội khỏi các con phố.

Lê Thu (theo Truyền hình Nga)