- Nga liên tiếp bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển Viễn Đông của Nga; Bộ trưởng Quốc phòng Syria trúng bom... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Liên tiếp trong vài ngày vừa qua, lực lượng tuần duyên của Nga đã phải truy đuổi và bắt giữ được hai tàu đánh cá từ Trung Quốc ở ngoài khơi vùng biển Viễn Đông của Nga.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Nga hôm qua (18/7) xác nhận, rạng sáng ngày 17/7, các lực lượng Nga đã bắt giữ được một tàu cá gồm 17 thuyền viên cùng 22 tấn mực tươi.

Tàu cá Trung Quốc

Con tàu này xuất phát từ thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Khi đang bắt cá trái phép tại vùng biển Nga thì bị tàu tuần duyên Dzerzhinsky phát hiện và cảnh báo.

Tuy nhiên, tàu cá này đã bỏ chạy, phớt lờ các hiệu lệnh của tàu Dzerzhinsky, buộc tàu tuần duyên Nga phải nổ súng. Theo RIAN, không có người nào bị thương trong vụ này.

Khi bị bắt, tàu Trung Quốc không chứng minh được việc đánh cá của họ là hợp pháp nên đã bị nhà chức trách Nga giữ tàu và di lý số thủy thủ về cảng Nakhodka để xét xử.

Trước đó 3 ngày, hôm 15/7, một tàu cá khác cũng đi từ Uy Hải, đã bị các lực lượng Nga bắt giữ vì xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực Viễn Đông của quốc gia này.

Tin đọc 30 giây

- Triều Tiên cho biết, Phó Nguyên soái mới được phong, ông Hyon Yong-Chol chính là Tổng Tham mưu trưởng quân đội nước này.

- Theo hãng thông tấn KCNA, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã được phong làm nguyên soái quân đội nước này.

- Thượng viện Mỹ thông qua gia hạn lệnh cấm xuất khẩu trong 3 năm nhằm duy trì áp lực buộc Myanmar tiếp tục thực hiện cải cách.

- Trong cuộc điện đàm hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh bạo lực ngày càng leo thang tại Syria.

- Nói về tình hình Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng đang diễn ra "cuộc chiến quyết định" giành giật thủ đô Damascus.

- Kẻ đánh bom liều chết nhằm vào các quan chức hàng đầu Syria chính là vệ sĩ bảo vệ vòng trong của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Một quả bom đã phát nổ tại một điểm đỗ xe ở thị trấn Samangan của Afghanistan và phá hủy hoàn toàn 22 xe chở dầu của NATO.

- Đại sứ mới nhậm chức của Mỹ tại Ecuador cảnh báo, nước này có thể phải hứng chịu trừng phạt vì ký thỏa thuận hợp tác với Iran.

- Sáng 18/7 xảy ra vụ đánh bom nhằm vào xe khách ở khu vực bộ lạc Orakzai, Tây Bắc Pakistan, làm ít nhất 16 người thương vong.

Thông tin trong ảnh

Bộ trưởng Quốc phòng Syria, tướng Daoud Rajha, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết sáng 18/7. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn nổi bật

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, Washington có khả năng đập tan mọi âm mưu của Tehran đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường biển quan trọng trong việc vận chuyển dầu mỏ quốc tế.

"Chúng tôi đã đưa ra các khả năng nhằm đảm bảo rằng âm mưu đóng tuyến vận chuyển đường biển tại vùng Vịnh là điều chúng tôi có thể đánh bại, nếu họ quyết định làm như vậy", ông Leon Panetta cho hay.

Ngày này năm xưa

Ngày 19/7/1985, con đập Val di Stava ở bắc Italy bị vỡ, gây ra thảm họa lũ lụt tồi tệ khi có tới 268 người bị thiệt mạng, 63 tòa nhà và 8 cây cầu bị phá hủy.

Thanh Vân (tổng hợp)