Các binh sĩ Triều Tiên hôm 18/7 đã nhảy múa trên đường phố và trung tâm mua bán ở Bình Nhưỡng sau khi có tin lãnh đạo Kim Jong Un được phong hàm nguyên soái.


Truyền thông quốc gia Triều Tiên cho biết trong một bản tin đặc biệt vào trưa hôm qua rằng quân đội, chính phủ và các lãnh đạo chính trị nước này đã trao danh hiệu cao nhất cho Kim Jong Un, chỉ huy tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên.

Hàm nguyên soái, cũng là danh hiệu mà cha và ông nội của Jong Un từng nắm giữ, là một cục gạch khác trong bức tường củng cố quyền lực của Kim Jong Un trong đảng, nhà nước và thể chế quân sự, John Delury, một nhà phân tích chuyên về các vấn đề Triều Tiên tại đại học Yonsei, Hàn Quốc.

Hôm qua, các binh sĩ và sinh viên mặc đồng phục đã đổ xuống các con phố của thủ đô để chào mừng, nhảy múa và hát các bài ca yêu nước bất chấp mưa gió.

"Tôi vui mừng vì mong ước đã thành hiện thực", Kim Jong Gum, một học sinh của trường cách mạng Kang Pan Sok, mặc đồng phục cho biết: "18/7 sẽ là ngày mà chúng tôi ghi sâu trong tim, đó là một ngày đầy ý nghĩa và tốt đẹp".

Lần lượt, Kim Jong Un đã nắm trong tay các chức vụ hàng đầu trong quân đội và đảng, gồm Chủ tịch Ủy ban quốc phòng, bí thư thứ nhất đảng Lao động, chủ tịch Ủy ban quân sự trung ương đảng và thành viên Đoàn chủ tịch bộ chính trị. Jong Un nhận chức chỉ huy tối cao vào tháng 12 năm ngoái, chỉ vài ngày sau khi cha qua đời vì đau tim.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)