Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã yêu cầu các quan chức cấp cao Lầu Năm Góc giám sát phương tiện truyền thông tại Mỹ vì vụ rò rỉ thông tin mật.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
Động thái này diễn ra sau khi một số thông tin rò rỉ trong đó đề cập tới việc một số nhà lập pháp nói rằng đã tới lúc giúp Tổng thống Obama tái đắc cử.

Yêu cầu này của ông Panetta ban hành vào ngày hôm qua sau một phiên điều trần kín của Ủy ban Quân dịch tại Hạ viện. Các nhà lập pháp và quan chức quân đội đã thảo luận về một số thông tin mật đã đăng trên phương tiện truyền thông gần đây.

Những thông tin này chủ yếu về cuộc chiến tranh trên mạng giữa Mỹ và Israel kết hợp nhằm chống lại Iran, các quá trình đặt các du kích vào tầm ngắm của máy bay không người lái và điệp viên hai mặt đã thâm nhập vào một nhóm du kích tại Yemen đã làm cho các nghị sĩ Mỹ nổi giận.

Nhưng sau đó, Buck McKeon - chủ tịch ban hội thẩm Hạ viện của phe Cộng hòa cho biết: các nghị sĩ được thuyết phục rằng thông tin rò rỉ này không xuất phát từ Lầu Năm Góc, và rằng bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. 

Bên cạnh việc giám sát phương tiện truyền thông, Lầu Năm Góc đang dùng các biện pháp khác để tăng cường kiểm tra việc bảo mật thông tin. Các biện pháp này bao gồm việc huấn luyện cách xử lý thông tin mật và xuất bản văn bản hướng dẫn phân biệt tài liệu mật.

Ông McKeon cho biết ban Hội thẩm 'lo ngại về các thông tin đã rò rỉ trong suốt nhiều năm và có vẻ như trong vài tháng gần đây lại có chiều hướng gia tăng".

Nghị sĩ Buck McKeon không đưa ra bình luận nào về giả thuyết cho rằng Nhà Trắng có thể là nơi mà nguồn thông tin đã rò rỉ ra ngoài.

Còn Nghị sĩ John McCain trước đó cho rằng một số thông tin bị lộ ra ngoài có thể nằm toan tính nhằm củng cố chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Obama. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ các cáo buộc này.

  • Lê Thu (theo RT)