Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi có người xả súng vào đám đông khán giả trong buổi chiếu phim Người dơi tại bang Colorado, Mỹ ngày hôm nay.


Rạp chiếu phim Century, nơi xảy ra vụ xả súng đẫm máu. Ảnh: AP
Vụ nổ súng diễn ra vào khoảng gần nửa đêm, giờ Mỹ.

Những người chứng kiến tả lại cảnh hỗn loạn vào giữa đêm đầu tiên công chiếu phim "The Dark Knight Rises" - phần mới nhất trong loạt phim Người dơi. Người xả súng đã ném lựu đạn hơi cay và sau đó bắn vào rạp Aurora ở Denver.

"Các nhân chứng kể lại rằng người đàn ông [xả súng] đã ném ra một loại hộp nhỏ" - cảnh sát trưởng ở Aurora là Dan Oates cho hay. "Họ nghe thấy tiếng xì hơi và khí bay ra, sau đó thì người đàn ông đó bắn xối xả.

Mười người đã thiệt mạng ngay tại rạp và vài người khác không qua khỏi khi được cấp cứu ở bệnh viện. Một bệnh viện cho thiếu nhi cho biết có 6 nạn nhân, trong đó nạn nhân nhỏ tuổi nhất mới lên 6.

Ông Oates nói thêm là cảnh sát đã bắt giữ kẻ tình nghi là thủ phạm và hiện giờ vẫn "chưa có bằng chứng" cụ thể, vì trước đó cảnh sát được thông báo là có hai người cùng bắn súng.

Tại Florida, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rất sốc khi nghe tin về vụ nã súng này.

"Chúng tôi cam kết sẽ đưa bất kỳ kẻ nào phải chịu trách nhiệm cho việc này ra trước công lý... " - Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Chris Jones - một người ở rạp chiếu phim lúc xảy ra vụ việc - cho biết nổ súng xảy ra khoảng 20-30 phút trước khi buổi chiếu diễn ra.

"Mọi người lập tức ụp người xuống. Chúng tôi đều nằm trên sàn để tránh bị trúng đạn" - Jones kể lại trên kênh truyền hình.

"Tôi cứ nghĩ đó chỉ là pháo hoa. Lúc đầu có khói, sau đó tôi nghe thấy tiếng 'pằng, pằng, pằng'. Tay súng đó không hề ngừng lại để nạp đạn. Từng phát súng cứ bắn liên hồi, liên hồi, liên hồi"  - Jones kể lại những gì đã diễn ra tại phòng chiếu.

Jones cho biết ngay khi anh có thể rời khỏi tòa nhà cũng là lúc cảnh sát ập vào.

Cảnh sát trưởng Oates cho biết nghi phạm khai nhận là có hai vụ nổ tại khu vực, và khu căn hộ hắn sống đã được sơ tán và đang bị lục soát.

Nghi phạm là một thanh niên da trắng, 24 tuổi tên là James Holmes. Người phát ngôn của cảnh sát là Frank Fania cho biết nghi phạm đã mặc áo chống đạn, và có một khẩu súng trường, hai khẩu súng ngắn, cùng với thiết bị tạo khói để gây hoảng loạn.

Các nhân chứng kể lại cảnh hoảng loạn kinh hoàng trong rạp khi đó y chang như trong phim Người Dơi -- trong đoạn phim mà những kẻ ác điên cuồng khủng bố thành phố Gotham. Nhiều nhân chứng cho rằng chính cảnh phim trên là nguồn cơn cho tay súng gây nên vụ thảm sát.

Aurora chỉ cách trường Trung học Columbine 32km. Tại trường trung học này đã từng xảy ra một vụ xả súng kinh hoàng khác vào năm 1999. Khi đó, hai học sinh đã bắn súng và khiến 13 người khác thiệt mạng, 24 người khác bị thương. Hai học sinh này sau đó đã tự tử.

Cảnh sát điều tra vụ việc
Áo của nạn nhân trúng đạn
  • Lê Thu (theo RT/CNA/BBC)