James Holmes, nghi can trong vụ xả súng khiến 71 người thương vong trong buổi công chiếu tại Aurora, Colorado từng là một cậu bé nhút nhát và đã tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành khoa học tâm lý.

TIN BÀI KHÁC:


James Holmes - nghi can trong vụ xả súng tại rạp chiếu phim là một người trầm tính và có học vấn cao.

Nghi can 24 tuổi đã nhuộm tóc và râu thành màu đỏ trước khi bước vào rạp chiếu phim động người, ném một bình hơi cay và xả súng điên cuồng, khiến 12 người thiệt mạng và 59 người khác bị thương.

Trong lúc những khán giả sợ hãi bỏ chạy phòng chiếu đầy khói và máu, Holmes đã thản nhiền bước tới bãi đậu xe, nơi hắn đầu hàng và tự nhận mình là kẻ thù khét tiếng của Người dơi từ tập phim Dark Knight.

"Hắn ta giống như một người loạn trí," Raymond Kelly, Ủy viên Sở cảnh sát New York cho biết. "Hắn có mái tóc nhuộm màu đỏ và tự nhận mình là "Joker", rõ ràng là 'kẻ thù' của Người dơi.

Trong khi các thám tử đang tiếp tục thẩm tra cựu nghiên cứu sinh, người nói rằng đã hành động một mình, các chuyên gia chất nổ đang làm việc để giải giáp thiết bị "hóa học và gây cháy"y bố trí tại căn hộ của mình.

Vụ thảm sát xảy ra vào khoảng 0h30 sáng 20/7 khi tay súng, đeo mặt nạ chống độc và áo giáp chống đạn, bước vào cửa thoát hiểm tại rạp chiếu phim của hệ thống Century 16 ở Aurora.

Hắn mang theo 4 loại vũ khí bao gồm một khẩu súng ngắn cỡ 12 ly, một khẩu súng trường AR15 và hai khẩu súng ngắn Glock nhưng lại bắt đầu tấn công với một bình hơi cay khiến một vài khán giả trong rạp chiếu lầm tưởng là một hiệu ứng đặc biệt cho tới khi họ bắt đầu cảm thấy đau nhói trong cổ họng. Hắn bắt lên trời ít nhất một vòng trước khi chĩa vũ khí về phía đám đông và xả súng điên cuồng.

"Hắn ta chĩa súng vào mặt tôi. Tôi giống như một con nai trước đèn pha. Tôi hoảng sợ. Tôi nghĩ 'Tôi sẽ chết nếu tôi không làm gì," Jessica Seeger phát biểu trên CNN. "Tôi nhìn thấy xác chết ở khắp nơi."

Cảnh sát trưởng Oates cho biết ông "tin rằng" Holmes hành động một mình và các nhân viên của ông không tìm thêm được nghi can nào khác. Tuy nhiên, các chuyên gia chất nổ đã có mặt tại căn hộ của Holmes tại 1690 đường Paris và có lẽ phải mất vài ngày để có thể tháo gỡ an toàn các thiết bị mà họ tìm thấy.

Holmes đã tự mình nói với các nhà điều tra về chất nổ sau khi bị bắt nhưng từ chối hợp tác. Cảnh sát trưởng Oates từ chối suy đoán về động cơ giết người của hắn. Được biết, trước đó Holmes từng là một người có học vấn cao, chưa từng gặp rắc rối với cảnh sát.

Sinh ra và lớn lên ở California, gia đình Holmes chuyển từ San Diego tới Colodora sau khi y tốt nghiệp Đại học Riverside vào năm 2010, khoa thần kinh học.

Tháng 6/2011, y ghi danh tham gia khóa học tiến sỹ khoa học tâm lý tại Đại học Colorado, Denver. Tuy nhiên, tháng trước, y đã bất ngờ xin thôi học

Không lâu trước khi bỏ học, Holmes đã tham gia một lớp học về rối loạn tâm thần.

Thậm chí gần đây, chỉ một vài tuần trước, theo quản lý tòa nhà, y đã chuyển căn hộ số 10 trên tầng 3 tại 1690 đường Paris, Aurora. Trên đơn thuê nhà, y tự miêu tả mình là một người "trầm lặng và dễ tính".

Hàng xóm lâu năm của nhà Holmes cũng thừa nhận rằng Holmes là một cậu bé "nhút nhát và cô độc". Y không bao giờ mở rèm cửa sổ, không bật đèn trong phòng và rất hiếm khi chủ động nói chuyện với người khác.

Mẹ của Holmes, một nhân viên y tá, tỏ ra rất bất ngờ về vụ việc nhưng khẳng định rằng chính con trai mình là thủ phạm. Gia đình của y cũng đã lên tiếng chia buồn với người nhà nạn nhân và đồng ý hợp tác với cảnh sát.

Không giống như nhiều vụ tàn sát trước đó, nơi dấu hiệu động cơ được xác định rõ ràng ngay lập tức, Holmes xuất hiện một cách khó hiểu. Các nhà chức trách cho biết y không thuộc danh sách theo dõi hay thành viên của bất kỳ tổ chức khủng bố nào. Y dường như đã mua tất cả các vũ khí một cách hợp pháp.

Cả tổng thống Barack Obama và đối thủ đảng Cộng hòa của ông, Mitt Rommey đã hoãn chiến dịch tranh cử của mình trong ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

"Nếu có bất cứ điều gì rút ra từ bi kịch này thì đó chính là lời nhắc nhở rằng cuộc sống thật mong manh," Ông Obama nói.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)