Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, một vụ nổ súng tại Triều Tiên giữa giới chức quân đội nước này và có thể cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên đã thiệt mạng.

Ông Choe Ryong-hae (ảnh trái) và ông Ri Yong-ho
Thông tin tình báo Hàn Quốc chưa xác nhận mức độ tin cậy của tin tức này, nhưng có nhiều nhà phân tích tình báo cho rằng nhiều khả năng ông Ri Yong-ho – người vừa từ chức Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên vì “lý do sức khỏe” vài ngày trước – có thể đã bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ đấu súng.

Tờ Chosun Ilbo dẫn lời nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc cho biết: vụ nổ súng khiến khoảng 20-30 binh sĩ thiệt mạng.

Nguyên nhân nổ súng là do Phó Nguyên soái kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae đã dẫn theo các binh sĩ tới bắt ông Ri. Tuy nhiên, hành động này đã vấp phải chống cự từ phía các cận vệ của ông Ri.

Cũng theo nguồn tin này, có vẻ như các cận vệ của ông Ri đã nổ súng. “Chúng tôi không loại trừ khả năng ông Ri đã bị thương hoặc thậm chí thiệt mạng trong vụ nổ súng” – tờ báo Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin giấu tên.

Phó Nguyên soái Choe được cho là cánh tay phải của ông Jang Song-taek – chú và đồng thời là cố vấn của lãnh đạo Kim Jong-Un.

Ông Choe thăng tiến trong tổ chức Đảng Lao động Triều Tiên chứ không hẳn trong tổ chức quân đội. Sau khi được bổ nhiệm vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, ông Choe được cho là thường có xung đột với ông Ri.

“Vụ nổ súng vẫn chưa được xác nhận 100%” – một quan chức Hàn Quốc cho biết. “Chúng tôi cần có thời gian để có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đã xảy ra”.

Ông Ri Yong-ho đột ngột rời khỏi chức vụ Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên hôm 16/7 vừa qua. Ngay sau đó, ông Hyon Yong-Chol được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Nguyên soái quân đội.

Cũng trong một động thái tương tự, lãnh đạo Kim Jong-Un bất ngờ được phong hàm Nguyên soái – thứ hạng cao nhất trong quân đội, và trở thành chỉ huy tối cao của quân đội  Triều Tiên.

Mặc dù thông tin về vụ nổ súng liên quan tới ông Ri chưa được xác nhận, nhưng hãng tin Reuters cho rằng có thể ông Ri phải ra đi vì đã phản đối kế hoạch cải cách kinh tế của lãnh đạo Kim Jong-Un và ông Jang Song-thaek.

Theo hãng tin này, ông Ri có vẻ như là người ủng hộ chính sách “quân sự hàng đầu” vốn có từ thời cố lãnh đạo Kim Jong-il, và phản đối việc chính phủ muốn giành quyền kiểm soát kinh tế.

Cũng theo Reuters, lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-Un đã lập một nhóm có tên “nhóm cải cách kinh tế” trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên với mô hình tham khảo từ Trung Quốc.

Lê Thu (tổng hợp từ Chosun Ilbo/Yonhap/Reuters)