Đó là vào giữa mùa hè ở Bắc Đới Hà, một nơi cách Bắc Kinh 290 km về phía đông, các lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ tập trung tại đây để bơi, ăn uống và trò chuyện cũng như vạch tương lai cho quốc gia đông dân nhất thế giới này.


Trong các biệt thự được bảo vệ ở Bắc Đới Hà, khu nghỉ dưỡng gần biển, các lãnh đạo đương nhiệm và đã về hưu của Trung Quốc cố sắp xếp các đồng minh vào bộ chính trị gồm 25 thành viên và ban thường trực cấp cao - bộ phận lãnh đạo cao nhất ở nước này.

Các lựa chọn sẽ được công bố tại đại hội đảng lần thứ 18 ở Bắc Kinh vào cuối năm. "Đó là nơi các cuộc tranh đấu phe phái được giải quyết và quyết định được thực hiện", một cư dân họ là Li tại Bắc Đới Hà nói. "Tại cuộc họp vào mùa thu, mọi người chỉ việc giơ tay ủng hộ".

Các cuộc hội đàm không chính thức dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng này và kéo dài tới tháng 8. Có cả những âm mưu và phản kế. Các cuộc thương thuyết sẽ rất phức tạp do bê bối của Bạc Hy Lai gây ra. Bạc Hy Lai, thành viên bộ chính trị, bí thư đảng ủy Trùng Khánh đã bị cách chức.

Trong các cuộc thương thuyết, mỗi thành viên ban thường trực nên - ít nhất là về lý thuyết - có một tiếng nói có trọng lượng trong việc quyết định ai sẽ kế nhiệm mình song các lãnh đạo lớn tuổi trong đảng ở sau hậu trường sẽ có nhiều quyền hơn.

Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, dù đã về hưu và sức khỏe yếu, có thể là người có tiếng nói đáng kể sau Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Người được cho là sẽ kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào, phó Chủ tịch Tập Cận Bình cũng giữ một vai trò. "Sự thống nhất giữa ba người, cựu - đương nhiệm - kế nhiệm là đặc biệt quan trọng", một nhà khoa học chính trị tại đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh là Zhang Xiaojin nói.

Vào tháng 5, hơn 300 đảng viên kỳ cựu được đề nghị liệt kê những quan chức mà họ cho rằng có thể tham gia ban thường trực, nơi mọi ghế đều được xem xét ngoại trừ hai vị trí cao nhất. Hai vị trí này được cho rằng sẽ thuộc về Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường, người sẽ đảm nhận ghế Thủ tướng. Những cuộc khảo sát như vậy sẽ được coi là điểm giới thiệu nhưng thực tế chúng quan trọng hơn nhiều.

Các cuộc hội đàm xoay quay kết quả bỏ phiếu. Một thành viên của nhóm hàng đầu trong đảng nói, một vài người liên quan tới ông Hồ Cẩm Đào có thành tích không cao. Hai nhân vật tay trong cho hay, một người được xếp thứ hạng cao là Vương Kỳ Sơn, phó Thủ tướng chịu trách nhiệm giám sát ngành tài chính Trung Quốc.

Các lãnh đạo đảng Trung Quốc cũng cân nhắc giảm số ghế ở ban thường trực cấp cao từ 9 xuống 7.

Các cuộc tranh luận tách biệt với đời sống của dân thường Bắc Đới Hà, và các cuộc thảo luận chính trị diễn ra thoải mái.

  • Hoài Linh (Theo NY Times, Sydney News)