- Bất chấp dư luận, Trung Quốc đã họp bầu chính quyền cơ sở của cái gọi là "thành phố Tam Sa"; Ngày đẫm máu nhất tại Iraq trong vòng hai năm qua... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Bất chấp dư luận quốc tế, hôm 23/7, Trung Quốc đã tiến hành kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân khóa 1 của cái gọi là "thành phố Tam Sa" tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo truyền thông Trung Quốc, hội nghị trên đã bầu bán Phù Tráng, Phó tham mưu trưởng quân khu Hải Nam làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân đầu tiên và Tiêu Kiệt là Thị trưởng "thành phố Tam Sa".

Động thái trên của Bắc Kinh tiếp tục xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, sau hàng loạt hành động leo thang xâm phạm nghiêm trọng do Trung Quốc tiến hành gần đây.

Cái gọi là kỳ họp Hội đồng nhân dân khóa 1 "thành phố Tam Sa". (Ảnh: CRI)

Song song với việc triển khai thành lập chính quyền cơ sở tại cái gọi là "thành phố Tam Sa", giới chức quân sự Trung Quốc cũng đã phê chuẩn việc thành lập một đơn vị đồn trú của họ tại khu vực này.

Bình luận về quyết định trái dư luận trên, tờ Jakarta Post của Indonesia hôm 23/7 cho rằng, động thái của Trung Quốc sẽ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực đang tranh chấp chủ quyền nóng bỏng này.

Theo báo trên, việc Trung Quốc tăng cường quân đội ở Biển Đông là bước leo thang tham vọng của Bắc Kinh, biến Biển Đông thành điểm nóng có khả năng bùng nổ xung đột quân sự lớn nhất châu Á.

Cũng liên quan tới Biển Đông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Manila đối với bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham).

Ngoài ra, Tổng thống Aquino còn công bố các kế hoạch tăng cường năng lực quân đội Philippines, trong đó có một tàu khu trục được nâng cấp, các máy bay C-130, trực thăng đa nhiệm và chiến đấu...

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Nga Putin cảnh báo về một cuộc nội chiến kéo dài ở Syria nếu Tổng thống Bashar al-Assad bị phe nổi dậy tước quyền lực một cách "vi hiến".

- Theo truyền thông quốc tế hôm 23/7, Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai một số khẩu đội tên lửa đất đối không đến khu vực biên giới giữa quốc gia này với Syria.

- Liên minh châu Âu sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ các tàu chở hàng, các máy bay bị nghi ngờ chở vũ khí đến chi viện cho quân đội của Tổng thống Syria.

- Tại phiên họp chung của Quốc hội Philippines ngày 23/7, Tổng thống Benigno S. Aquino III cho biết chính phủ tiếp tục thực hiện những cải cách kinh tế.

- Báo chí Hàn Quốc loan tin, CHDCND Triều Tiên đã cẩn thận lên kế hoạch loại trừ cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-ho trong thời gian dài.

- Tổng thống Israel Shimon Peres hôm qua 23/7 tuyên bố Iran đã bắt tay với Hezbollah thực hiện vụ đánh bom tại Bulgaria, khiến 5 người Israel thiệt mạng.

- Nga, Ukraine và Belarus tiến hành cuộc tập trận chung mang tên “Cộng đồng Slav-2012” với sự tham gia của 300 binh sĩ cùng nhiều phương tiện quân sự.

- Bộ Dân chính Trung Quốc ngày 23/7 cho biết những ngày cuối tuần qua, mưa lũ tại 17 tỉnh thành ở nước này đã khiến 95 người chết và 45 người mất tích.

Thông tin trong ảnh

Các vụ đánh bom liên hoàn hôm 23/7 tại Iraq đã làm ít nhất 107 người bị chết, 214 người khác bị thương. (Ảnh: AP)

Phát ngôn nổi bật

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, ông Jihad Makdissi. (Ảnh: Getty)

Hôm 23/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, ông Jihad Makdissi, cho biết nước này sẽ không sử dụng các vũ khí hóa học và vũ khí trái quy ước khác, trừ phi bị nước ngoài tấn công.

"Chúng tôi sẽ không sử dụng bất cứ loại vũ khí hóa học hay vũ khí trái quy ước nào khác nhằm vào người dân nước mình, mà sẽ chỉ dùng chúng trong trường hợp bị gây hấn từ bên ngoài".

Ngày này năm xưa

Ngày 24/7/1997, sau 290 nǎm hợp nhất, Chính phủ Anh đã trao cho Scotland quyền lập pháp, thu thuế và có tiếng nói riêng tại Liên minh châu Âu.

Thanh Vân (tổng hợp)