Khu vực sông Dương Tử (sông Trường Giang) còn rất nhiều điều bí ẩn như di tích lịch sử của một thành phố ma hay những chiếc quan tài được treo trên các vách đá dựng đứng.

TIN BÀI KHÁC:


Khu Tam Hiệp nằm ở khúc giữa của sông Dương Tử, dài 193km bắt nguồn từ thị trấn Baidicheng tại Trùng Khánh và kết thúc ở Yichang.

Cùng với Cù Đường Hiệp, một trong Tam Hiệp, du khách có thể nhìn thấy nhiều chiếc quan tài gỗ treo lủng lẳng trên các vách đá, một số được đặt cố định trên các mỏm đá hoặc trong hang tự nhiên hay hang nhân tạo cách mặt nước khoảng 100m.

Đây là phong tục mai táng của một số dân tộc ít người ở Trung Quốc, đặc biệt là người Ba, những người tin rằng độ cao của những chiếc quan tài sẽ bảo vệ những người còn sống, mang tới sự thanh bình và phước lành. Ngoài ra, tập tục treo quan tài trên cao này cũng giúp chúng thoát khỏi nanh vuốt của thú dữ. Chúng được đặt ở những nơi râm mát và bên dưới là mặt nước. Nhiều người được "chôn" cùng với đồ dùng cá nhân và một số đồ vật khác.

Được biết những chiếc quan tài này đã tồn tại khoảng 2.000 năm.

Có lời đồn rằng bên trong những chiếc quan tài trên vách núi tại khu Tam Hiệp có rất nhiều châu báu nhưng không ai có thể chiếm đoạt được kể cả bất chấp sự nguy hiểm tới tính mạng.

Không có kho báu tuyệt vời nào được tìm thấy nhưng những bộ xương, quần áo và hiện vật đã được phát hiện. Nhiều quan tài được làm từ một khúc gỗ đặc có giá trị và không thấm nước, vốn được xẻ làm đôi, khoét rỗng và đặt xác chết vào bên trong sau đó khớp lại với nhau.

Trong suốt "cách mạng văn hóa" (1966-1976), nhiều quan tài treo đã bị phá hủy vì bị coi là bằng chứng tôn giáo lạc hậu.

Ngoài Trùng Khánh, quan tài treo còn xuất hiện ở Phúc Kiến, Hồ Bắc, Vân Nam và Giang Tây.

Hiện vẫn chưa ai biết được rằng làm cách nào để đặt những chiếc quan tài ở độ cao như vậy. Có giả thiết cho rằng chúng được hạ từ trên mỏm núi xuống bằng những sợi dây thừng. Một vài người lại suy luận có thể những lỗ thông và đường hầm được đào từ đỉnh vách núi xuống sau đó những cái hang được xây dựng cho những chiếc quan tài. Sau đó, những lỗ thông và đường hầm sẽ được đóng lại.

Nghi lễ mai táng quan tài treo cũng được thực hiện ở Philippines và Indonesia.

Sầm Hoa (Theo Beijingshots)