Con số người Triều Tiên sang Trung Quốc mỗi lúc một nhiều hơn kể từ khi cố lãnh đạo Kim Jong Il tới thăm Trung Quốc vào năm ngoái.

Trong một nhà máy sản xuất của Triều Tiên, ảnh KCNA
Các thống kê của phía Trung Quốc cho thấy năm 2011 có 152.000 lượt người Triều Tiên sang Trung Quốc. Còn trước đó, con số này là 116.000 lượt.

Tổng số 114.000 thương dân và lao động Triều Tiên đang làm việc ở Trung Quốc.

Sự gia tăng đáng kể này một phần là do chuyến thăm của cố lãnh đạo Kim Jong Il tới Bắc Kinh vào tháng Năm năm ngoái, với mục đích được cho là nhằm củng cố quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Chính quyền Bắc Kinh cho biết tại thời điểm mà cố lãnh đạo Kim được mời, "ông có thể có cơ hội để lĩnh hội được sự phát triển ở Trung Quốc và tận dụng hầu hết các kiến thức đó cho việc phát triển tại Triều Tiên".

Số người Triều Tiên tới Trung Quốc sẽ còn tăng cao nữa trong năm nay, vì chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm đã có 88.000 lượt người đi qua biên giới giữa hai quốc gia.

Các số liệu thống kê này được đưa ra vào đúng thời điểm mà nhiều người cho rằng lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un sẽ đưa ra các biện pháp cải các kinh tế.

Tân lãnh đạo từng du học tại Thụy Sĩ thường nhấn mạnh vào việc bắt kịp xu hướng toàn cầu trong khi nâng cấp các ngành công nghiệp của Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo Yonhap)