Các cuộc đụng độ bạo lực giữa phe ủng hộ và phe chống Tổng thống Hosni Mubarak đã xảy ra ở nhiều nơi tại Ai Cập hôm 2/2 làm ít nhất 3 người chết và 600 người bị thương.

Những người ủng hộ Tổng thống Mubarak lao vào quảng trường trung tâm thủ đô Cairo trên ngựa và lạc đà, khua roi da trong khi những người khác ném bom xăng từ mái nhà xuống trong một cuộc tấn công có phối hợp nhằm vào những người biểu tình đang cố lật đổ vị Tổng thống đã nắm quyền 30 năm.



Người biểu tình buộc tội chính quyền của Tổng thống Mubarak tung lực lượng cảnh sát mặc thường phục để trấn áp phong trào chưa từng có, kéo dài 9 ngày của họ, đúng một ngày sau khi người đứng đầu nhà nước từ chối từ chức. Một số viên chức nhà nước cho biết, chính các ông chủ của họ yêu cầu họ xuống đường.

Mustafa el-Fiqqi, một quan chức cấp cao thuộc đảng cầm quyền Dân chủ quốc gia cho biết, giới doanh nhân liên quan tới đảng cầm quyền phải chịu trách nhiệm về những gì đã diễn ra.

Các cuộc xung đột dánh dấu một giai đoạn nguy hiểm mới trong cuộc nổi dậy ở Ai Cập: bạo lực lớn lần đầu tiên giữa phe ủng hộ và chống đối chính phủ. Khủng hoảng đã có một bước ngoặt mạnh mẽ sang hướng tồi tệ ngay sau khi Tổng thống Mubarak từ chối lời kêu gọi từ bỏ quyền lực hoặc rời bỏ đất nước và tuyên bố sẽ chết trên đất Ai Cập.

Lần đầu tiên, hôm 2/2, những người ủng hộ ông Mubarak đổ ra đường với số lượng lớn. Một số người ủng hộ tỏ ra thù địch với các nhà báo và người nước ngoài. Hai phóng viên của AP và một vài nhà báo khác bị đối xử thô bạo tại Cairo. Đài truyền hình quốc gia Ai Cập đưa tin, người nước ngoài bị bắt gặp phân phát tờ rơi chống Tổng thống Mubarak, dường như cố gắng mô tả rằng cuộc nổi dậy được nước ngoài tiếp sức.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đang tăng sức ép với Tổng thống Mubarak phải từ chức ngay lập tức nhằm dập tắt các khả năng về một cuộc chiến đẫm máu sẽ nổ ra. Nhà Trắng cho biết, Mỹ lấy làm tiếc về tình hình bạo lực tại Ai Cập và đã nói rõ ràng với ông Mubarak rằng "thời điểm thay đổi đã tới".

Hoài Linh (Theo AP, Telegraph)