Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay đang trên đà trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử với ít nhất 3 tỷ USD sẽ được chi ra tới cuối năm.



Do đó, dù ông Mitt Romney có thể có vài ngày không thoải mái khi trở thành tâm điểm chú ý lúc thăm London thì bộ máy tranh cử của ứng viên này đã đón những tin tốt - đó là cựu thống đốc Massachusetts đang đổ đô la vào ngân hàng.

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa đã khiến Anh - nước chủ nhà, bực mình khi bàn tới sự chuẩn bị cho Olympic London. Tuy nhiên, trong cuộc đua với Tổng thống Barack Obama thì về mặt tiền bạc, London vẫn là điểm dừng chân sinh lợi.

Romney đã bỏ thêm 2 triệu USD vào két của mình trong bữa ăn tối giá 75.000 USD/vé vào cửa, với những người Mỹ giàu có sống ở nước ngoài được tổ chức tại khách sạn Mandarin Oriental vào tối 26/7 vừa qua.

Tuy nhiên, số tiền mà ứng viên này thu được ở Anh không là gì so với đóng góp của những nhà tài trợ như Sheldon Adelson, một trong 10 người giàu nhất nước Mỹ - nhân vật sẵn lòng viết ngay một tấm séc 10 triệu USD cho Romney. Ông trùm sòng bạc Las Vegas này đã được chọn để có mặt tại bữa tiệc chào mừng của những người Mỹ gốc Do Thái giàu có ủng hộ Romney khi ông này tới thăm Jerusalem vào cuối tuần qua.

Gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các lãnh đạo Palestine là những điểm quan trọng trong chương trình nghị sự của Mitt Romney. Tuy nhiên, trong sự kiện gây quỹ ở khách sạn King David, Adelson sẽ là ngôi sao. Tỷ phú Do Thái này và người vợ Israel - Miriam đã cam kết tặng 100 triệu USD cho nhóm các đảng viên Cộng hòa chiến đấu cho cuộc bầu cử tháng 11 tới và chỉ riêng trong tháng trước, cặp vợ chồng này đã tặng 10 triệu USD.

Tổng thống Mỹ Obama là người quyên góp tiền siêu giỏi trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008 nhưng năm nay Romney lại là người được nhắc tới nhiều nhất trên nhan đề các bài báo về tài chính.

Nhóm vận động tài chính khủng nhất là American Crossroads, một "siêu ủy ban hành động chính trị" do Karl Rove lãnh đạo, ông này là cựu cố vấn tài chính của George W. Bush. Nhóm này đặt mục tiêu quyên góp tiền trong mùa bầu cử năm nay là 300 triệu USD nhưng đã gần đạt được mục tiêu đề ra.

Do thiếu hụt những nhà tài trợ cá nhân, Tổng thống Obama đã đầu tư phần lớn thời gian vào những bữa tiệc gây quỹ do những người ủng hộ ông tổ chức như diễn viên George Cloney ở Los Angeles và Anna Wintour, biên tập viên của tạp chí Vogue ở New York.

Bộ máy tranh cử của Obama và Romney, cùng với hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thu được hơn 1 tỷ USD tính đến cuối tháng trước. Chỉ trong tháng 6, bộ máy của Romney đã quyên góp được hơn 100 triệu USD, khiến Obam phải cảnh báo những người ủng hộ rằng nếu không được giúp đỡ nhiều hơn nữa, ông sẽ là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên bị đối thủ đánh bại về tài chính.

Những con số của năm nay là rất đáng chú ý. Chỉ 65 nhà tài trợ cá nhân - hoặc 1% số người đóng góp cho các ủy ban hành động chính trị (PAC) - đã hiến tặng hơn 143 triệu USD tính đến thời điểm này, trung tâm phản hồi chính trị, chuyên giám sát tài chính tranh cử.

Sau gần 4 năm làm Tổng thống, Obama thấy rằng những người ủng hộ ông đã mất đi phần lớn sự nhiệt tình ban đầu.

Tòa án tối cao đã ra phán quyết rằng quyền đóng góp không giới hạn được hiến pháp bảo vệ. Và chuyến đi nước ngoài vừa qua của Mitt Romney cho thấy chính trị và tiền bạc không dừng tại biên giới Mỹ

  • Hoài Linh (Theo Telegraph, SydneyHerald)