- Nhật Bản sẽ sớm cung cấp thêm 12 tàu tuần tra trên biển cho Philippines trong thời gian tới; Cháy tàu khủng khiếp tại Ấn Độ làm 47 người thiệt mạng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 30/7 cho hay, một quan chức sứ quán Nhật tại Manila tiết lộ rằng, Philippines sẽ sớm nhận được 12 tàu tuần tra do Nhật Bản đóng để viện trợ cho Manila.



Công sứ Shinsuke Shimizu cho hay, Tokyo và Manila đã bắt đầu thảo luận về dự án đóng mới hoàn toàn tàu tuần tra nhằm bổ sung cho đội tàu của Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG).

12 tàu tuần tra này sẽ mang nhiều thiết bị quan trọng, nhưng hiện chưa rõ Tokyo sẽ đóng loại tàu như thế nào và chuyển giao tàu cho phía Manila theo diện cấp vốn hỗ trợ ODA hay tài trợ.

Tuy nhiên, ông Shimizu tuyên bố, việc này không phải là giúp Philippines xây dựng khả năng quốc phòng để tăng cường cho giải pháp ngoại giao khi xử lý vấn đề Biển Đông với Trung Quốc.

“Bản chất việc hỗ trợ khác hẳn với ý định xây dựng quốc phòng của Philippines cũng như không nhắm vào vấn đề cụ thể nào trong khu vực", quan chức sứ quán Nhật Bản ở Manila cho hay.

"Đây là thỏa thuận giữa hai nước nhằm hợp tác trong nhiều vấn đề an toàn và an ninh hàng hải như công tác tìm kiếm và cứu nạn hoặc chống cướp biển”, công sứ Shinsuke Shimizu nói thêm.

Ông Shimizu nói, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Đội phòng vệ bờ biển Philippines ở những vấn đề trên. Chính phủ Nhật Bản đã giúp đỡ Philippines hiện đại hóa lực lượng này, kể từ năm 1990.

Cách đây 15 năm, Nhật Bản bàn giao cho Philippines tàu cứu hộ BRP Corregidor, đây là một trong hai tàu Philippines đối đầu với tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough từ 8/4 đến 15/6.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tiết lộ, Tokyo có thể sẽ sớm cung cấp cho Philippines 10 tàu dài 40m theo diện ODA và 2 tàu lớn hơn ở dạng viện trợ không hoàn lại.

Tin đọc 30 giây

- Ngày 30/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, đến năm 2020 nước này sẽ có tổng cộng 51 chiếc tàu chiến nổi và 24 chiếc tàu ngầm.

- Lực lượng chính phủ Syria ngày 30/7 tái chiếm một phần của quận Salaheddin ở thành phố Aleppo, theo một nguồn tin ở thủ đô Damascus.

- Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai một đoàn khoảng 20 xe chở quân, cùng các khẩu đội pháo, xe bọc thép đến vùng biên giới phía nam giáp Syria.

- Liên hợp quốc cho biết khoảng 200.000 người đã phải sơ tán khỏi cuộc giao tranh ác liệt tại thành phố Aleppo của Syria trong 2 ngày qua.

- Ấn Độ đang củng cố quân sự tại khu vực biên giới giáp với Trung Quốc giữa lúc Bắc Kinh không ngừng đẩy mạnh phát triển tại vùng trên.

- Hôm qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bắt đầu thanh sát nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi của Nhật Bản.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ nỗ lực khôi phục đối thoại với Triều Tiên để đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh 1950-1953.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Nga và Trung Quốc đạt được thỏa thuận liên quan đến vấn đề đánh bắt cá.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 47 người chết trong vụ cháy tàu hỏa tại Ấn Độ hôm 30/7. (Ảnh: India Times)

Phát ngôn nổi bật

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem. (Ảnh: Getty)

Hôm 29/7, phát biểu tại Iran, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem khẳng định lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở thành phố Aleppo "chắc chắn sẽ bị đánh bại".

Ngày này năm xưa

Ngày 31/7/1991, Mỹ và Liên Xô ký Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược (START 1), thỏa thuận đầu tiên giữa hai nước về giảm bớt kho vũ khí của mỗi bên.

Thanh Vân (tổng hợp)