- Philippines mời thầu khai thác dầu khí gần khu vực Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền; Nhật Bản chi tới 2 tỷ Yên để mua đảo tranh chấp với Trung Quốc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Theo hãng tin BBC hôm 31/7, Chính phủ Philippines đã bắt đầu mời thầu thăm dò và khai thác ba lô dầu khí trên Biển Đông bất chấp tình hình tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc đang tiếp tục leo thang.

Ngoài những hãng nội địa, Manila cũng mời cả các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đấu thầu, như tập đoàn năng lượng Total của Pháp, Exxon của Mỹ hay công ty dầu khí đa quốc gia Royal Dutch Shell.

Khu vực Philippines mời thầu khai thác dầu khí nằm gần đảo Panawan

Theo nội dung mời thầu, ba khu vực được Philippines tập trung khai thác dầu khí nằm ở phía tây nam đảo Palawan, gần Malampaya và Sampaguita, nơi từng được phát hiện trữ lượng lớn khí đốt thiên nhiên.

Khu vực này cũng nằm cách không xa Bãi Cỏ Rong thuộc vùng có tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Manila tuyên bố, hoạt động thăm dò dầu khí của họ không vi phạm chủ quyền của bất kỳ nước nào.

James Layug, Thứ trưởng Năng lượng Philippines, nói rằng các lô dầu khí nằm trong khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền. Ông cho biết Trung Quốc không phản đối việc mời thầu tại ba địa điểm trên.

Năm ngoái, Manila và Bắc Kinh từng mâu thuẫn trong vấn đề này, khi Philippines cáo buộc Trung Quốc quấy nhiễu hoạt động thăm dò của tàu Philippines trong khu vực, thứ trưởng James Layug nói thêm.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Philippines, ông Jose Rene Almendras, cũng đã cho biết rằng, những hợp đồng đầu tiên trong số 15 hợp đồng sẽ được quyết định "trong thời gian khoảng 60 ngày tới".

Cũng liên quan tới Biển Đông, hôm qua, Philippines đã triệu Đại sứ Campuchia đến để yêu cầu giải thích về việc ông này chỉ trích lập trường của Manila về các cuộc tranh chấp lãnh thổ hiện nay ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Đại sứ Sereythonh không xuất hiện. Hôm 30/7, ông này nói Philippines “muốn phá hoại” một cuộc họp gần đây của ASEAN bằng việc đưa việc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc vào cuộc họp.

Tin đọc 30 giây


- Chính phủ của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đãđề nghị với chủ sở hữu Senkaku/ Điếu Ngư giá mua quần đảo này khoảng 2 tỷ Yên.

- Hôm qua là ngày thứ 2 liên tiếp, gần một nửa đất nước cùng 600 triệu người dân Ấn Độ phải sống trong cảnh không có điện sinh hoạt.

- ASEAN và Nhật Bản đã nhất trí tập trung hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như chống vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.

- Theo tờ Yediot Aharonot, giới lãnh đạo quân đội và chính trị Israel đang bất đồng sâu sắc về khả năng tấn công cơ sở hạt nhân của Iran.

- Nhật báo Al-Watan của Syria hôm qua đưa tin rằng, Iran lên tiếng cảnh báo đáp trả thích đáng Thổ Nhĩ Kỳ, nếu nước này đánh Syria.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế với Iran đã có tác động đến nền kinh tế nước này.

- Các nghị sĩ Mỹ đã đạt thỏa thuận về dự thảo vòng trừng phạt mới chống Iran, đối với lĩnh vực năng lượng, vận tải đường thủy, bảo hiểm.

- Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra sức biện minh động thái lập căn cứ quân sự ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

- Giao tranh dữ dội giữa lực lượng an ninh Chính phủ Yemen với các tay súng lại xảy ra ở trụ sở Bộ Nội vụ ngay ở thủ đô Sanaa sáng 31/7.

- Trước cuộc khủng hoảng ngày càng leo thang ở Syria, Nga đã thay đổi đánh giá mức độ tình trạng ở Syria từ "phức tạp" sang cấp bách.

- Hai vụ đánh bom xe liên tiếp ở thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 31/7 đã cướp đi mạng sống của ít nhất 14 người và làm 40 người bị thương.

Thông tin trong ảnh

Hôm qua, 600 triệu người dân Ấn Độ tiếp tục phải sống trong cảnh mất điện. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn nổi bật

Các thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda. (Ảnh: Al Arabiya)

Trong báo cáo quốc gia về chủ nghĩa khủng bố năm 2011 công bố ngày 31/7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết al-Qaeda đang "suy tàn", song các chi nhánh của nó đang gây đe dọa tại những khu vực dễ bị tổn thương.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng gọi Iran là "nước tài trợ hàng đầu trên thế giới cho hoạt động khủng bố," cung cấp tài chính và tiếp tay cho "các tổ chức khủng bố và vũ trang trên khắp Trung Đông" như Hamas, Hezbollah.

Ngày này năm xưa

Ngày 1/8/2004, một siêu thị tại Asunción, Paraguay xảy ra hỏa hoạn làm 396 người thiệt mạng, 500 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)