Trong tháng này, Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận thường kỳ gần một hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo mới đây nhắc lại tuyên bố chủ quyền với khu vực này.

Toàn cảnh "Độc đảo" (tiếng Hàn) mà Nhật gọi là Trúc Đảo. Ảnh: Wikipedia
Cuộc tập trận kiểu này được Hàn Quốc tiến hành 2 lần mỗi năm, và gần một hòn đảo nhỏ hiện đang trong tầm kiểm soát của Seoul ở Đông Hải (Biển Nhật Bản).

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận lần này tổ chức vào khoảng trung tuần tháng Tám và không nói thêm các chi tiết liên quan.

Hòn đảo tranh cãi giữa Nhật và Hàn có tên là đảo Dokdo ("Độc Đảo" - theo cách gọi của Hàn Quốc) và Nhật gọi đây là đảo Takeshima (Trúc Đảo).

Hôm thứ Ba vừa qua, Seoul đã lên tiếng "phản đối mạnh mẽ" việc Nhật nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo nhỏ này trong sách trắng của Bộ Quốc phòng Nhật. Seoul cũng triệu tập quan chức ngoai giao Nhật để truyền đạt lời phàn nàn.

Hãng tin Yonhap cho biết cuộc tập trận này sẽ bao gồm sự tham gia của Hải quân, Quân đội, Không lực và lực lượng tuần duyên cùng với khoảng 10 tàu chiến, máy bay chiến đấu F-15K và các loại vũ khí khác.

Hãng tin này trích lời quan chức quân đội Hàn cho biết bối cảnh đó nhằm đẩy lùi tàu của nước ngoài ở vùng biển gần đảo Dokdo/Takeshima.

Đảo đá này nằm ở khoảnh cách đều giữa hai quốc gia, và là đề tài tranh cãi suốt hàng trăm năm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Seoul đã triển khai một đội tuần duyên nhỏ ở đảo Dokdo.

Dokdo/Takeshima nằm trong nhóm 90 đảo nhỏ có tên quốc tế Liancourt, nằm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, cách đảo Honshu của Nhật Bản và góc đông nam bán đảo Triều Tiên thuộc Hàn Quốc khoảng 220 km.

Từ cuối thế kỷ 20 Liancourt trở thành một điểm nóng trong các cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản, Hàn Quốc, và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên .

Hàn Quốc lập nhóm đảo này thành xã Dokdo-ri thuộc huyện Ulleung, tỉnh Gyeongsang Bắc. Nhật Bản thì khẳng định đảo này thuộc Thôn Okinoshima, Huyện Oki, Tỉnh Shimane, Nhật Bản.

  • Lê Thu (theo CNA/Wikipedia)

Cận cảnh cuộc tập trận lớn nhất Thái Bình Dương
Các tàu hải quân của 22 quốc gia đã cập bến tại Hawaii, Mỹ để tiến hành cuộc tập trận RIMPAC - cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất trong năm nay. 
 
Mỹ - Hàn dồn dập tập trận quy mô lớn
Hôm nay, Chỉ huy trưởng Lực lượng Hỗn hợp Mỹ (CFC) cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung vào tháng tới.
 
Tàu chiến Nga tới Mỹ tham gia tập trận hoành tráng
;Một nhóm tàu chiến của Nga thuộc hạm đội Thái Bình Dương đã tới căn cứ hải quân của Mỹ tại Trân Châu cảng để tham gia vào cuộc tập trận quốc tế với các quốc gia thuộc vành đai Thái Bình Dương.