Binh sĩ Campuchia và Thái Lan đã đấu pháo qua biên giới sáng sớm ngày 5/2, bất chấp lệnh ngừng bắn ký kết giữa hai bên chỉ một ngày trước đó sau vụ 2 người bị chết trong vụ đọ súng gần ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 11.

Binh sĩ Campuchia canh gác ngôi đền thiêng.
Phía Campuchia cho biết, vụ đấu pháo hôm nay do Thái Lan khơi mào kéo dài trong giờ đồng hồ. Trong khi đó, nhà chức trách Thái Lan chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Một ngày trước đó, binh sĩ Campuchia và Thái Lan đã độ súng trong 2 tiếng đồng hồ dọc đường biên khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Truyền hình Thái Lan phát hình ảnh nhiều tòa nhà ở khu vực lân cận bị phá hủy.

Cuộc đọ súng được đánh giá là căng thẳng nhất trong nhiều năm qua giữa hai nước.

Căng thẳng giữa hai nước Đông Nam Á này càng leo thang hơn trong những ngày gần đây do sức ép từ các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc ở Thái đang phát động biểu tình yêu cầu Chính phủ đòi lại đất.

Người phát ngôn quân đội Thái Lan cho biết, một dân thường nước này bị thiệt mạng và 4 binh sĩ bị thương nhẹ trong vụ giao tranh hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, tuyền hình Campuchia đưa tin, một binh sĩ nước này thiệt mạng và 5 binh sĩ khác bị thương.

Ngoại trưởng Campuchia cho báo giới hay, quân đội đã bắt được 4 binh sĩ Thái Lan. Tuy nhiên, Bangkok bác bỏ thông tin này. Phía Campuchia tuyên bố sẽ đệ đơn lên Hội đồng Bảo an LHQ kiện hành động xâm lược của Thái Lan.

Những tuyên bố về thương vong và thiệt hại rất khó xác minh vì toàn bộ khu vực giao tranh đã bị phong tỏa.

Các cuộc đọ súng chủ yếu gần khu vực đền Preah Vihear, thuộc về Campuchia. Tuy nhiên, Thái Lan tuyên bố chủ quyền một phần đất nhỏ gần ngôi đền.

TK (Theo AP)