- Báo chí Trung Quốc dùng từ ngữ nặng nề chỉ trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ; Hải quân Sri Lanka bắt ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển Sri Lanka... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Truyền thông Trung Quốc hôm qua đã đồng loạt chì chiết Washington gây rối, sau việc Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/8 ra tuyên bố lên án những hành động gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tờ China Daily đăng bài xã luận, trong đó tác giả đã lớn tiếng nói rằng, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ về tranh chấp trên Biển Đông là một hành động gây rối trắng trợn và đáng bị phản đối.

Bài báo cho rằng, Mỹ chỉ trích việc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" là nhằm phục vụ lợi ích riêng của Washington, thể hiện sự coi thường nguyên tắc không can thiệp nội bộ nước khác.

Tàu hải quân USNS Rappahannock của Mỹ có mặt trên Biển Đông hồi tháng 3/2012

Một bài bình luận khác trên ấn bản hải ngoại của tờ Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì thẳng thừng nói nước Mỹ "im miệng" đối với vấn đề Biển Đông.

“Chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu Mỹ ngậm miệng lại. Làm sao có thể dung thứ việc các nước khác xía vào những vấn đề nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc?”, bài viết có đoạn.

Bài viết còn cho rằng, tuyên bố của Mỹ “phớt lờ sự thật, lẫn lộn đúng sai và phát đi tín hiệu sai lầm không có lợi cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Cũng liên quan tới tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ, trước đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập phó đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh để phản đối và yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã quyết định cắt chức Thủ tướng đương nhiệm Riyad Hijab, vì ông này bất ngờ bỏ trốn khỏi Syria.

- Một vụ nổ đã xảy ra tại tầng ba của tòa nhà Đài truyền hình và phát thanh quốc gia Syria tại thủ đô Damascus, làm ba người bị thương.

- Israel cho biết đã phát hiện thi thể của 8 tay súng đã tấn công chốt kiểm tra ở biên giới với Ai Cập, khiến 16 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng.

- Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Amr khẳng định việc Israel cản trở ngoại trưởng một số nước tới Ramala là vi phạm luật pháp quốc tế.

- Cảnh sát Mỹ tuyên bố vụ xả súng tại đền thờ đạo Sikh thuộc Milwaukee, Wisconsin sáng 5/8 làm 7 người chết là vụ khủng bố nội địa.

- Khoảng 50.000 người Nhật tập trung ở công viên Hòa Bình của Hiroshima để tưởng niệm 67 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống đây.

- Hải quân Sri Lanka cho biết đã bắt 37 ngư dân Trung Quốc, do đánh bắt cá trái phép vào đêm 5/8 tại vùng biển phía Đông Sri Lanka.

- Giới chức Ấn Độ cho biết đã xảy ra đụng độ giữa lực lượng biên phòng nước này và Pakistan tại khu vực biên giới quốc tế ở Kashmir.

- Triều Tiên cho hay, những trận lũ lụt diễn ra gần đây đã cướp đi sinh mạng của 170 người, làm 400 người mất tích trên khắp đất nước.

Thông tin trong ảnh

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chơi ghita trong một cuộc vận động cử tri hôm 5/8. (Ảnh: THX)

Phát ngôn nổi bật

Cựu đặc phái viên hòa bình Kofi Annan. (Ảnh: AP)

Ông Kofi Annan cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama cần chứng tỏ lòng can đảm, phẩm chất lãnh đạo, để cứu Syria khỏi tai họa.

Ông đã viết như vậy trong "Lời nhắn gửi cuối cùng của tôi", trước khi rời bỏ cương vị đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về vấn đề Syria hôm 2/8.

Ngày này năm xưa

Rabindranth Tagore là nhà thơ lớn, nhà văn hóa lỗi lạc của Ấn Độ. Ông sinh ngày 7/5/1861 và tạ thế ngày 7/8/1941.

Thanh Vân (tổng hợp)