Triều Tiên có khả năng tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 3 trong vòng hai tuần, các chuyên gia về hạt nhân của Mỹ hồi đầu tuần này tuyên bố.


"Dường như đường hầm dưới đất của Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử", Siegfried Hecker, giám đốc Trung tâm An ninh và hợp tác quốc tế tại trường đại học Stanford và Frank Pabian, nhà phân tích không phổ biến hạt nhân kỳ cựu của Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos thuộc Nhóm các nhà khoa học hạt nhân nói.

"Hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mai cho thấy cánh cổng phía nam của một đường hầm ở Punggye-ri, nằm rất gần với những đường hầm của hai vụ thử hạt nhân lần trước vào 2006 và 2009.

Hai chuyên gia trên dự đoán, vụ thử bom nguyên tử tiếp theo sẽ dựa trên uranium được làm giàu ở mức cao, hoặc nhiều quả bom sẽ được thử nghiệm lần lượt, dùng cả uranium và plutonium.

"Triều Tiên có một lượng plutonium dự trữ rất nhỏ, chỉ đủ cho từ 4 tới 8 quả bom. Cũng vậy, có vẻ như plutonium là lựa chọn cuối cùng với kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vì nước này đã đóng cửa và không tái khởi động lò phản ứng sản xuất plutonium 5 megawatt".

Tháng 11/2010, Bình Nhưỡng đã mời Hecker tới nước này và cho ông này xem cơ sở làm giàu uranium với hơn 1.000 máy ly tâm ở Yongbyon nhằm chứng tỏ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân dựa trên uranium.

Tuy nhiên, liệu Triều Tiên có tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và khi nào thực hiện vẫn còn phụ thuộc vào cái giá chính trị mà Bình Nhưỡng sẵn sàng trả, các chuyên gia Mỹ nhận định.

"Bắc Kinh tiếp tục tăng cường viện trợ và giao dịch với Triều Tiên song cũng gây sức ép ngoại giao với Bình Nhưỡng không thử hạt nhân. Gần đây, Moscow cũng xóa gần 11 tỷ USD tiền nợ cho Triều Tiên, ký một hiệp ước mới về biên giới và đang bàn xây dựng một đường ống dẫn khí xuyên Triều Tiên, tới Hàn Quốc nhưng Nga cũng tuyên bố phản đối thử nghiệm hạt nhân".

Do đó, trước khi hành động, Triều Tiên phải sẵn sàng giải quyết căng thẳng với hai quốc gia trên cũng như phải dự báo các hậu quả sẽ gặp phải.

Tháng 4 vừa qua, khi có nhiều tin đồn về việc Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm hạt nhân lần 3, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập tức lên tiếng rằng "nước này không có kế hoạch mới về thử nghiệm hạt nhân". Tuy nhiên, tháng trước chính quyền nước này đã tỏ ý sẽ nối lại thử nghiệm hạt nhân khi tuyên bố: "Tình thế bắt buộc chúng tôi phải xem lại vấn đề hạt nhân một cách tổng thể" trước bối cảnh nước ngoài có âm mưu phá hủy tượng người sáng lập Kim Nhật Thành.

  • Hoài Linh (Theo Chosun)