Báo cáo mới nhất của một nhóm cố vấn Mỹ có trụ sở tại Washington đã đề xuất hẳn một chiến lược cho Mỹ để tăng cường sự hiện diện của siêu cường này trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln của Mỹ
Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nhà phân tích trên thế giới nghi ngờ rằng Mỹ đang đánh mất vị thế siêu cường, còn ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực ngày càng được củng cố.

Báo cáo này có tiêu đề: ' Một đánh giá độc lập về Tình hình chiến lược của Lực lượng Mỹ tại Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương". Theo đó, báo cáo cho rằng Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc.

Báo cáo này do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Độc lập (CSIS) soạn thảo. CSIS là một nhóm nghiên cứu độc lập, một cơ quan phi chính phủ nhưng đánh giá của họ lại được Bộ Quốc phòng Mỹ ủy thác.

Đánh giá này đưa ra các thảo luận rộng khắp với các quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ trong nhóm chỉ huy của Thái Bình Dương tại Lầu Năm Góc.

Báo cáo cho rằng "sự mơ hồ về địa chiến lược mà Mỹ và các đồng minh và đối tác hiện đang phải đối mặt chính là việc sức mạnh và ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc sẽ tác động như thế nào lên trật tự và ổn định trong những năm tới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Báo cáo của CSIS tán thành việc đóng quân trở lại và củng cố các lực lượng quân sự của Mỹ tại Guam và các đảo Bắc Mariana - những nơi có vị thế chiến lược tại Tây Thái Bình Dương. Báo cáo cũng ủng hộ việc các tàu chiến của Mỹ đóng tại Singapore vì việc này có thể cho phép thu thập thông tin tình báo, các hoạt động đặc biệt, và đổ bộ binh sĩ cùng với các thiết bị bọc thép.

Báo cáo này cũng xác nhận việc Mỹ đã tiến hành đối thoại với Thái Lan, Philippines và Việt nam về khả năng tiếp cận các căn cứ quân sự.

Báo cáo còn đưa ra các đề xuất để ngăn việc Trung Quốc trỗi dậy trở lại với tư cách là một cường quốc và hơn thế nữa.

Các tác giả còn đề xuất việc đặt một hàng không mẫu hạm của Mỹ chạy bằng hạt nhân tại Australia, tăng gấp đôi số tàu ngầm hạt nhân tấn công đóng tại Guam, triển khai các tàu chiến tới Hàn Quốc, và nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Guam.

Báo cáo này còn đề xuất thiết lập căn cứ thường trực cho một phi đội máy bay ném bom tại Guam cũng như xúc tiến các máy bay do thám có người lái và không người lái tại khu vực. Hơn nữa, bản báo cáo còn khuyến nghị việc Mỹ tăng cường hiện diện quân đội tại đây, bao gồm cả việc đồn trú thêm 2.500 lính thủy đánh bộ tại Australia.

Báo cáo này được công bố hôm 27/6 nhưng giới truyền thông chỉ chú ý đến thông tin  này khi tác giả chính của báo cáo là David Berteau và Michael Green chứng nhận trước Ủy ban Quân dịch của Nghị viện hôm 1/8 vừa qua.

  • Lê Thu (theo RT)