Nhiều tháng căng thẳng giữa cảnh sát và giới trẻ ở một quận bất ổn tại bắc nước Pháp đã bùng nổ hôm 14/8, khi hàng chục thanh niên đối đầu trực tiếp với cảnh sát chống bạo động trong một đêm đậm bạo lực.


Kết quả cuộc đối đầu là 17 cảnh sát bị thương, một phòng tập thể thao công cộng, một trường học bị phóng hỏa, ít nhất 3 người lái xe ngang qua điểm bất ổn tại  Amiens bị lôi khỏi xe.

Nguyên nhân trực tiếp của vụ dấy loạn hiện vẫn chưa rõ song mối bất hòa giữa cảnh sát và những người tham dự lễ tang một thanh niên trẻ qua đời trong một tai nạn xe máy có lẽ là điểm khởi phát. Nhà chức trách khẳng định, cảnh sát không liên quan tới cái chết của thanh niên trên.

Bạo lực bùng phát cho thấy quan hệ giữa cảnh sát và giới trẻ trong dự án về nhà cửa của Pháp kể từ vụ dấy loạn toàn quốc năm 2005 - vốn kéo dài một tháng làm nhiều khu vực ngoại ô chìm trong biển lửa, chỉ có thay đổi ít ỏi như thế nào.

Chị của người thanh niên chết trong tai nạn xe máy nói, mọi người trong cộng đồng của cô không thể nói chuyện được với cảnh sát. "Ngay khi cảnh sát nhìn thấy các thanh niên trẻ, họ sẽ bị cảnh sát còng tay hoặc quấy rối. Đối thoại hoàn toàn đổ vỡ", Sabrina Hadji, 22 tuổi nói.

Chưa đầy hai tuần trước đây, chính phủ Pháp đã tuyên bố Amiens nằm trong nhóm 15 khu vực nghèo được nhận thêm tiền và bổ sung an ninh. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cảm thấy nản lòng với những gì mà họ coi là tình hình của họ không được quan tâm. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao ở khu vực phía bắc Pháp và cao trong số các thanh niên trẻ.

Vào lúc đỉnh điểm của cuộc đối đầu, 150 cảnh sát, gồm cả cảnh sát địa phương và cảnh sát chống bạo động quốc gia, đã đối mặt với các thanh niên trẻ, những người ném pháo và bắn đạn chì vào cảnh sát. Đụng độ xảy ra ở khu vực lân cận của thành phố, cách Paris 120km về phía bắc. Không người nào bị bắt.

"Cuộc đối đầu rất, rất bạo lực", người đứng đầu Amiens Gilles Dumailly nói trên mạng truyền hình BFM. Ông Dumailly nói, căng thẳng đã hình thành trong nhiều tháng giữa cảnh sát và những người dân nghèo, những người mà ông này mô tả là "đang gặp khó khăn".

Sự bất bình vẫn cao khi Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls tới khu vực trên vào chiều qua. Một nhóm đã cố chọc thủng hàng rào an ninh của ông Valls khi ông này đi bộ ở đây, họ la ó, nguyền rủa và cố nói chuyện với quan chức này. Một người dân hét lên: "Khi nào ông sẽ nói chuyện với chúng tôi?", trước khi Bộ trưởng đi vào một tòa nhà để gặp lãnh đạo của Amiens, Sabrina Hadji và mẹ cô này.

Quan hệ giữa cảnh sát và giới trẻ trong các dự án nhà đã rơi vào bất ổn suốt nhiều năm, có lẽ là nhiều thập niên. Dấy loạn thỉnh thoảng lại nổ ra, thường là các đêm nóng bức của tháng 8 khi tầng lớp giàu có và trung lưu đi nghỉ trong khi các gia đình nghèo trong dự án ở lại nhà.

Các cuộc dấy loạn thường diễn ra theo mô típ như sau: Cảnh sát rượt đuổi một thanh niên chạy xe máy nhanh hoặc làm gì đó đáng nghe, thanh niên đó phóng đi hoặc chạy trốn, sau đó bị chết hoặc thương nặng. Bất bình lại trỗi dậy tại khu vực đó và ngay trong đêm đó hoặc đêm tiếp theo, giới trẻ lao ra phố đốt xe, sở cảnh sát hoặc bất cứ tòa nhà nào của chính quyền. Cảnh sát đáp trả bằng cách đưa nhiều người tới cùng với hơi cay, càng khiến dân địa phương nổi giận.

  • Hoài Linh (Theo AP)