Trong một buổi họp báo hôm thứ Ba tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta không tin Israel đã đưa ra quyết định tấn công Iran vì chương trình hạt nhân đáng ngờ của nước này.

TIN BÀI KHÁC:


Ông Panetta cho biết hành động quân sự là "phương sách cuối cùng" và vẫn còn thời gian để các biện pháp trừng phạt cũng như áp lực ngoại giao phát huy tác dụng.

"Tôi không tin họ đã quyết định có tấn công Iran vào thời điểm này hay chưa...thực tế là chúng ta vẫn còn thời gian để tiếp tục đàm phán".

Nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trái ngược với cảnh báo của Israel trong những ngày gần đây về khả năng của một cuộc tấn công. Trả lời phỏng vấn CNN vào hôm thứ Hai, Công sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Washington, Michael Oren cho biết thời gian để đưa ra các hành động quân sự chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran đang được rút ngắn.

Cách đây 2 tuần, ông Panetta đã tới thăm Israel, nơi những đề nghị của ông về việc cần nhiều thời gian để các biện pháp ngoại giao phát huy tác dụng đã không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng quốc phòng Barak.

Những suy đoán về khả năng của một cuộc tấn công trên báo chí Israel cũng gia tăng từ đó.

Quốc gia Do Thái này khẳng định rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân và nói rằng họ có quyền ngăn chặn điều này. Trong khi đó, Tehran khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình, dân sự chứ không phải để phát triển vũ khí hạt nhân như Israel cáo buộc.

Các vòng đám phán lặp đi lặp lại giữa Iran và 5 thành viên thường trực của Liên Hợp Quốc: Anh, Trung, Pháp, Nga, Mỹ cùng với sự tham gia của Đức về việc chấm dứt bế tắc vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sầm Hoa (Theo China Daily/CNA)