Một nhóm nghiên cứu của Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể hoàn tất công việc tại một lò phản ứng nước nhẹ vào cuối năm 2013. Lò phản ứng này có thể sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia này.

 
Ảnh chụp vệ tinh khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên năm 2010.
Học viện An ninh Quốc tế và Khoa học của Mỹ vừa công bố các bức hình chụp từ vệ tinh hồi tháng Năm và tháng Sáu vừa qua tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, trong đó có ghi lại các cần trục và xà kim loại có thể được sử dụng để vận chuyển các bộ phận của lò phản ứng hạt nhân.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Washington, một chuyên gia nghiên cứu các tấm hình này "ước tính rằng lò phản ứng hạt nhân có thể được hoàn tất trong nửa cuối năm 2013".

Nhóm nghiên cứu cho rằng hầu hết các công việc chính ở phía ngoài có vẻ như đã hoàn tất, trừ việc xây vòm phủ cho lò phản ứng.

Trong một đánh giá độc lập khác cũng từ hình ảnh chụp trên vệ tinh trước đó do Học viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học John Hopkins công bố hồi tháng Nam cũng chỉ ra các bước tiến tại khu vực này, nhưng vẫn hoài nghi rằng cơ sở này chưa thể hoạt động trước năm 2014-2015.

Năm 2010, lần đầu tiên Triều Tiên mở cửa cho các nhà khoa học Mỹ tới thăm và quan sát họ đang vận hành một lò phản ứng nước nhẹ và có vẻ như chỉ phục vụ các mục đích dân sự.

Bình Nhưỡng cũng nói rằng họ đang xây dựng một nhà máy làm giàu uranium để sản xuất nhiên liệu làm giàu ở mức thấp cho lò phản ứng mới. Các nhà khoa học tin rằng khu vực kèm theo này có thể được biến thành nơi sản xuất uranium làm giàu ở mức độ cao, và tạo điều kiện cho Triều Tiên sản xuất vũ khí hạt nhân.

  • Lê Thu (theo CNA)