Nếu Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, nó sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến đẫm máu kéo dài một tháng, làm hàng trăm người Israel hoặc hơn thiệt mạng, lãnh đạo dân quân tự vệ của nội các Israel cảnh báo hôm 16/8.


Ông Matan Vilnai, đã từ chức Bộ trưởng Dân quân tự vệ để trở thành đại sứ Israel tại Trung Quốc, mô tả viễn cảnh trên với nhật báo Maariv của nước này vào thời điểm đang có tranh cãi mạnh về mối đe dọa hạt nhân của Iran.

Vilnai, tướng về hưu và từng là phó tham mưu trưởng, đã dành 5 năm vừa qua để giám sát việc nâng cấp hệ thống phòng thủ dân sự của Israel, gồm cả còi báo động không kích, hầm tránh bom và hệ thống báo động công cộng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Maariv, ông Vilnai nói: "hậu phương thời chiến đã sẵn sàng chưa từng có". Tuy nhiên, Israel phải sẵn sàng cho thương vong lớn trong trường hợp xung đột với Iran.

Theo ông Vilnai, chính phủ Israel đã chuẩn bị cho khả năng hàng trăm quả rocket và tên lửa sẽ rơi xuống các trung tâm dân cư Israel mỗi ngày, dự kiến sẽ có 500 người chết.

"Con số thương vong có thể ít hơn cũng có thể nhiều hơn. Đó là viễn cảnh mà chúng tôi chuẩn bị theo lời những chuyên gia tốt nhất. Ước tính, chiến tranh sẽ kéo dài ít nhất 30 ngày trên nhiều mặt trận".

Israel tin rằng Iran đang cố chế tạo vũ khí hạt nhân, bác bỏ tuyên bố của Tehran về việc chương trình hạt nhân của nước này là chỉ dành cho mục đích dân sự. Israel cho rằng Iran được vũ trang bằng hạt nhân là một mối nguy chết người. Iran hậu thuẫn các chiến binh chống Israel bằng tiền và vũ khí và lãnh đạo của nước này cũng thường xuyên kêu gọi hủy diệt Israel.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail, AP)