Hải quân Philippines hôm qua cho biết rằng họ đang chờ tàu khu trục của Mỹ là USS Milius (DDG69) có tên lửa dẫn đường tới và cập cảng ở Manila trong ngày hôm nay.

Tàu USS Milius
Tàu USS Milius tới Manila 4 ngày để tham gia các hoạt động bổ trợ.

Đây là lần đầu tiên trong năm một tàu khu trục của Mỹ lớp Milius tới Philippines, đặc biệt là trong bối cảnh căng thăng gia tăng giữa một số quốc gia liên quan tới tranh cãi về chủ quyền trên biển.

"Đúng là tàu chiến này sẽ có mặt ở đây (vào hôm nay) và sẽ lưu lại cảng từ ngày 18-21/8. Tôi muốn nói rõ rằng đây không phải là chuyến viếng thăm chính thức và do đó, hải quân của chúng tôi (Philippines) sẽ không tác chiến với họ. Họ đến đây chỉ để bổ sung" - người phát ngôn của Hải quân Philpinnes là Tướng Omar Tonsay nói.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết "chuyến thăm của con tàu nhằm đề cao mối quan hệ về mặt lịch sử, cộng đồng và quân sự giữa Mỹ và Cộng hòa Philippines".

Tàu  USS Milius nhận lệnh vào tháng 11/1996 dưới sự chỉ huy của chỉ huy Daine E. Eisold. Thuyền trưởng hiện nay của tàu là chỉ huy Nicholie Bufkin.

"Tàu USS Milius thuộc lớp ARLEIGH BURKE, có tên lửa dẫn đường Aegis có khả năng vừa tấn công vừa phòng thủ đa chức năng trong việc hỗ trợ cho chiến lược an ninh hàng hải của đất nước. Milius có thể tác chiến độc lập hoặc tham gia vào nhóm tấn công của hàng không mẫu hạm, các nhóm hành động trên biển, các nhóm tấn công viễn chinh, và tham gia bổ trợ" - trích từ trang Facebook của tàu chiến này.

Đầu năm nay, hai tàu ngầm hạt nhân của Mỹ cũng tới Subic, Zambales - đây từng là khu vực đóng quân của hải quân Mỹ trước năm 1991 tại Philippines.

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã tiết lộ kế hoạch điều thêm tàu tới khu vực Thái Bình Dương. Các quan chức Mỹ cho biết Washington có phận sự trong việc đảm bảo tự do đi lại trong khu vực này.

  • Lê Thu (theo InterAksyon)