- Giá lương thực toàn cầu sẽ tăng cao trong thời gian tới theo cảnh báo của các chuyên gia, đánh bom liều chết ở nước cộng hòa thuộc Nga...là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Với hạn hán làm nứt nẻ các nông trường ở Mỹ và khu vực gần Biển Đen, mưa ít ở Ấn Độ và nạn đói âm ỉ tại vùng Sahel, châu Phi, thế giới có thể đi tới một cuộc khủng hoảng lương thực mới.


Châu Á nên kiểm soát tai ương bằng một mùa lúa bội thu trong khi các nền kinh tế đang nổi và nhóm các nước công nghiệp hóa G20 cố gắng tránh mối đe dọa lớn nhất - giá lương thực tăng

"Trong năm nay, chúng ta sẽ gặp phải một vài sự kiện khí hậu có thể khiến mùa màng thất thu, đáng kể là mùa ngô ở Mỹ hoặc mùa soja ở Nga", Philippe Pinta thuộc Hiệp hội nông dân Pháp FNSEA cho biết. "Việc này sẽ tạo ra sức ép về giá tương tự như những gì chúng ta từng chứng kiến năm 2007-2008", ông này nói thêm khi đề cập tới cảnh báo lương thực toàn cầu mới nhất, khi giá lúa mỳ và gạo tăng gần gấp đôi.

Tại Ấn Độ, "mọi chú ý sẽ tập trung vào giá thực phẩm, liệu tác động của lượng mưa ít sẽ khiến giá thực phẩm tăng thêm", Samiran Chakraborty, lãnh đạo vùng của trung tâm nghiên cứu thuộc Ngân hàng Standard Chartered nói.

Lượng mưa mùa giữa tháng 8 ở Ấn Độ thấp hơn mức trung bình là 15,2% và giá gạo ở châu Á được dự báo tăng khoảng 10% trong những tháng tới do nguồn cung bị thu hẹp. Ấn Độ và Thái Lan là hai quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu ở châu Á.

Tại Mỹ, các nông trại đã bị tàn phá bởi trận hạn hán kinh khủng nhất kể từ những năm 1950 và 48 bang ở Mỹ chịu cảnh "đổ mồ hôi" trong suốt trận nóng kỷ lục vào tháng 7. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng ngô có lẽ sẽ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm và sản lượng thấp sẽ khiến giá ngô, đậu nành vọt lên mức cao kỷ lục.

"Giá ngũ cốc đã tăng, giá ngô tăng gần 40% kể từ 1/6", các nhà chiến lược tại công ty môi giới CM-CIC nhấn mạnh.

Các chuyên gia hàng hóa ở Commerzbank cho biết, nhiệt độ cao và hạn hán quanh khu vực Biển Đen khiến lượng lúa mỳ thu hoạch bị sụt giảm và do đó, không thể dự đoán giá cả tăng chính xác là bao nhiêu.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất 7 người chết và 15 người bị thương sau khi một kẻ đánh bom liều chết tự làm nổ tung mình tại đám tang một cảnh sát ở Cộng hòa Ingushetia thuộc Nga.

- Một nhóm các nhà hoạt động theo chủ nghĩa dân tộc Nhật đã tới một trong những hòn đảo không người ở thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc, trong bối cảnh bất đồng lãnh thổ giữa hai nước đang leo thang

- Truyền thông Uzbekistan dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Washington không có kế hoạch lập một căn cứ quân sự tại nước này.

- Thời tiết xấu là nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra tại Sudan ngày 19/8 khiến toàn bộ 31 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Tôn giáo Sudan, ông Ghazi al-Sadiq.

- Nga sẽ triển khai thống tên lửa Triumph S-400 để đảm bảo an ninh đường không cho Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2012 diễn ra vào đầu tháng 9 tại Vladivostok.

- Hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin Iran sẽ giáng trả nhanh chóng và trí mạng bất cứ mối đe dọa hay hành động xâm lăng nào của Israel.

- Sứ mệnh quan sát viên LHQ ở Syria đã chấm dứt khi nước này chưa tiến gần hơn tới một thỏa thuận ngừng bắn nào kể từ khi các quan sát viên tới nước này cách đây 4 tháng.

Thông tin trong ảnh

Một vệt sao băng trên bầu trời đêm ở Macedonia trong cơn mưa sao băng hàng năm Perseid. Ảnh REUTERS/Ognen Teofilovski

Phát ngôn nổi bật

Tổng thống Iran Ahmadinejad

"Sự tồn tại của Israel là một sự sỉ nhục đối với toàn thể nhân loại", Tổng thống Iran Ahmadinejad nói trong một tuyên bố sắc nhọn nhất chống lại nhà nước Do Thái khi Israel công khai thảo luận về việc liệu có nên tấn công Iran về chương trình hạt nhân hay không.

Ngày này năm xưa

Ngày 20/8/1920 Bóng đá chuyên nghiệp ra đời.

Hoài Linh (tổng hợp)