Có người nói rằng, bạn không thể đánh bại Tòa thị chính, nhưng chính quyền Paris, từng rất bi quan về hàng nghìn chiếc khóa tình yêu treo trên các cây cầu bắc qua sông Seine, đã thay đổi.


"Chúng tôi cứ để việc đó diễn ra, nhìn nó với lòng nhân từ", phát ngôn viên Tòa thị chính Damien Steffan nói. "Nó không phải là vấn đề với chúng tôi".

Thói quen gắn khóa vào rào chắn cầu, hàng rào hoặc những vật cố định ở nơi công cộng như một cách để các cặp đôi đảm bảo cho tình yêu vĩnh cửu của họ không có nguồn gốc chắc chắn song phần nhiều gắn với tiểu thuyết "Ho Voglia di Te" 2006 của nhà văn người Italia Federico Moccia. Trong truyện, hai người yêu nhau gắn chiếc khóa có khắc tên mình vào một cột điện trên cầu Ponte Milvio ở bắc Rome, sau đó vứt khóa xuống sông Tiber.

Còn gì lãng mạn hơn việc gắn một chiếc khóa tình yêu vào Pont des Arts, cây cầu bắc qua sông Seine, từ bờ trái sang Louvre hay Pont de l'Archeveche, dưới bóng của nhà thờ Notre Dame?

Một số cặp đôi vứt chìa khóa song một số lại để lại chìa như một món quà lưu niệm cho con cháu.

Khi việc gắn khóa này bắt đầu diễn ra cách đây 4 năm, chính quyền Paris không hài lòng vì lo ngại cho di sản được bảo tồn thay vì làm hài lòng những người yêu nhau. Họ cân nhắc nhiều giải pháp, ví dụ, lập những cây sắt trên hoặc gần các cây cầu. Cách đây 2 năm, 10 ngày sau khi phát ngôn viên Tòa thị chính tuyên bố "mọi khóa sẽ bị tháo gỡ", thì hàng trăm chiếc khóa đã biến mất bí ẩn khỏi cầu Pont des Arts, chỉ còn vài chục cái sót lại.

Nhà chức trách sau đó đã phủ nhận sự liên quan với sự kiện trên. Kể từ đó, khóa tình yêu lại tiếp tục dày thêm, nó xuất hiện trên mọi cây cầu, ở bất cứ nơi nào có thể gắn được.

  • Hoài Linh (Theo CNA)