Sau khi tiến hành một loạt các chính sách mở cửa kinh tế và dân chủ, Myanmar hôm 20/8 đã quyết định bãi bỏ việc kiểm duyệt báo chí.

Một sạp báo tại Myanmar
Đây là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp cải các dân chủ mau lẹ của quốc gia Đông Nam Á này.

"Đây là một ngày trọng đại đối với tất cả các nhà báo tại Myanmar - những người từng phải làm việc trong các quy định ngặt nghèo trong suốt nhiều năm" - một biên tập viên cấp cao của một tuần báo tại Yangon nói.

"Đây cũng là một thí dụ đầy tính khích lệ cho sự tiến triển mà đất nước đang tạo ra trong chính quyền Tổng thống Thein Sein" - biên tập viên giấu tên nói thêm.

Bắt đầu từ ngày hôm nay, các báo chính trị và tôn giáo sẽ được cho phép xuất bản mà không cần phải có sự đồng ý trước từ những thành viên kiểm duyệt.

"Từ lúc này, các ấn phẩm địa phương không cần phải gửi bài vở tới ban kiểm duyệt" - Tint Swe, lãnh đạo Cơ quan Đăng ký và Kiểm soát Báo chí (PSRD) của chính phủ cho biết.

"Việc kiểm duyệt bắt đầu từ ngày 6/8/1964 và kết thúc sau đó 48 năm 2 tuần" - một cựu quan chức quân đội giấu tên cho biết.

"Là một nhà báo, tôi rất vui mừng vì không cần phải gửi bài của mình tới ban kiểm duyệt nữa" - Nyein Nyein Naing, một biên tập viên của tờ  7 Day News, nói.

"Chúng tôi đã rất lo lắng trong suốt nhiều năm, và giờ đây việc đó đã kết thúc" - cô nói.

Kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, Tổng thống Thein Sein đã kiến tạo nên rất nhiều thay đổi quan trọng, chẳng hạn như thả hàng trăm tù nhân chính trị và cho phép lãnh đạo phe đối lập là Aung San Suu Kyi tham gia bầu cử quốc hội.

  • Lê Thu (theo CNA)