Triều Tiên có thể chế tạo tới 48 vũ khí hạt nhân vào 2015 nếu lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế đã áp đặt lên nước này không hoạt động.


Lời cảnh báo khắc nghiệt về kho hạt nhân của Bình Nhưỡng vừa được Viện khoa học và an ninh quốc tế đưa ra. Cơ quan này cũng vừa vẽ ra 3 viễn cảnh về chương trình vũ khí nguyên tử của Triều Tiên.

Trong viễn cảnh ổn nhất xảy ra trong 4 năm tới do các nhà nghiên cứu vạch ra, Triều Tiên có thể dùng các máy ly tâm tại nhà máy hạt nhân Yongbyon để sản xuất ra đủ lượng uranium đã được làm giàu ở mức thấp, cho tối đa là 25 vũ khí hạt nhân. Con số này tăng lên so với ước tính hiện giờ về kho hạt nhân của Triều Tiên - hiện chỉ đủ cho 2 đầu đạn.

Báo cáo dày 40 trang, do David Albright, lãnh đạo Viện khoa học và an ninh quốc tế đóng tại Washington và Christina Walrond - một nhà nghiên cứu, soạn thảo dựa trên dữ liệu khoa học và thống kê, sau đó đưa ra kết luận cũng như vạch ra một viễn cảnh tồi tệ.

"Nếu Triều Tiên có hai nhà máy ly tâm, nước này có thể tạo ra lượng uranium để chế tạo vũ khí lớn hơn. Bình Nhưỡng có thể có 37-48 vũ khí hạt nhân, phần lớn sản xuất vào năm 2015 và 2016", các chuyên gia trên kết luận.

Cho tới giờ, công tác nghiên cứu của Triều Tiên đều tập trung vào vũ khí làm từ plutonium và chính quyền nước này đã thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Các vụ thử này cùng với thử nghiệm bắn tên lửa có khả năng hạt nhân vào tháng 4 vừa qua, đã bị quốc tế lên án và siết chặt trừng phạt song Bình Nhưỡng vẫn tỏ ra ngang ngạnh.

Các nhà phân tích tin rằng những nhà khoa học Triều Tiên hiện đang tập trung nghiên cứu về uranium và tiềm năng dùng nó làm vũ khí.

Bình Nhưỡng được dự đoán có khoảng 6 và nhiều nhất là 18 quả bom làm từ plutonium. Trong khi đó, trong một nghiên cứu gần đây, Viện khoa học và an ninh quốc tế dự báo, Triều Tiên sẽ hoàn thành việc xây dựng lò phản ứng nước nhẹ tại Yongbyon vào cuối năm 2013.

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)