Sống bằng các bữa ăn mua ngoài hàng, ở trong một căn phòng nhỏ với một công việc hàng ngày buồn tẻ để đốt năng lượng và một chiếc đèn chiếu vitamin D để bù đắp cho sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời, Julian Assange chỉ có một thứ coi trọng nhất: một chiếc máy tính có kết nối internet.


Người sáng lập trang web WikiLeaks đã ẩn náu trong đại sứ quán Ecuador tại London từ cách đây 9 tuần để tránh bị trục xuất sang Thụy Điển, nơi ông này bị truy nã vì liên quan tới cáo buộc hiếp dâm. Sợ bị tù, hiện Julian cũng lại sống một cuộc sống như tù nhân.

Người bạn Anh đồng thời là người hậu thuẫn Julian là Vaughan Smith cho biết, ông chủ WikiLeaks vẫn vui tươi và hưởng thụ tự do thực sự trên máy tính. "Julian có vẻ vẫn ổn. Nếu có máy tính, Julian sẽ hạnh phúc. Điều anh ta quan tâm duy nhất là có thể làm việc thoải mái hay không", Smith nói với hãng Reuters sau khi đi tới đại sứ quán Ecuador, tọa lạc ở khu Knightsbridge. Smith là người đã mời Julian Assange ở trong nhà mình suốt một năm khi ông chủ WikiLeaks chiến đấu chống bị trục xuất.

Cuối tuần trước, thế giới lần đầu tiên thấy Assange lộ diện kể từ 19/6 khi người này chạy vào trong sứ quán Ecuador. Tuần trước, Ecuador đã chấp nhận cho Assange tị nạn song Anh vẫn có kế hoạch bắt nhân vật này nếu cố rời bỏ sứ quán Ecuador.

Xuất hiện trên ban công nhỏ để "nhiếc móc" Mỹ về cái mà ông này gọi là "cuộc săn lùng phù thủy" chống lại trang web chống bí mật của mình, cựu tin tặc 41 tuổi lộ diện trước truyền thông thế giới trong 10 phút.

Mái tóc trắng đặc biệt của Assange đã được cắt ngắn và ông chủ WikiLeaks mặc một chiếc áo sơ mi được là lượt phẳng phiu cùng với cà vạt. Julian Assange nhìn dường như rất khỏe mạnh.

Assange có bài phát biểu và đôi lúc ngừng lại để quan sát đám đông những người ủng hộ, các nhà báo bận rộn và cảnh sát Anh ở phía dưới đường trước khi rút vào thế giới riêng tư.

Smith cho hay, Assange ngủ và làm việc trong một phòng nhỏ nhìn như văn phòng được chuyển thành nơi ở. Lúc đầu, Assange ngủ trên một chiếc đệm hơi song hiện giờ đã có một cái giường thực sự. "Đó là một căn phòng nhỏ, có cửa sổ nhưng không thoáng khí. Tôi không thấy bất cứ thiết bị nhà bếp nào dù tôi biết anh ấy có thể dùng lò vi sóng và có phòng tắm".

Smith không tiết lộ, cửa sổ phòng của Assange nhìn ra đâu vì không muốn người ngoài biết căn phòng mà ông chủ WikiLeaks đang sống. Mọi cửa sổ có thể nhìn từ ngoài đường vào của đại sứ quán đã bị kéo rèm che kín kể từ khi Assange chuyển vào.

Đại sứ quán Ecuador tại London tọa lạc ở tầng 1 của một tòa nhà 6 tầng, cũng là nơi đặt đại sứ quán Colombia và nhiều căn hộ tư nhân khác. Sứ quán này không có khoảng không bên ngoài ngoại trừ các ban công nhỏ hẹp.

Ecuador cho phép Assange tị nạn vì sợ nhân vật này có thể bị Thụy Điển chuyển cho Mỹ để đối mặt với các cáo buộc liên quan tới WikiLeaks. Anh hiện không cho Assange rời sứ quán sang Ecuador vì tòa án ra phán quyết người này phải bị gửi sang Stockholm.

  • Hoài Linh (Theo NY Daily)