Hôm qua phe đối lập của Ấn Độ đã tuyên bố phong tỏa quá trình họp của quốc hội cho tới khi nào Thủ tướng phải từ chức vì bê bối than, khiến dấy lên nguy cơ hoạt động lập pháp bế tắc và trì hoãn các cải cách.

Thủ tướng Manmohan Singh
Cuối tuần trước, kiểm toán quốc gia đã nhắc đến Thủ tướng Manmohan Singh trong một báo cáo, trong đó cho rằng chính phủ đã mất hàng tỉ USD doanh thu vì đã bán rẻ các quyền khai thác than.

Thủ tướng Singh được mệnh danh là "Ngài Trong sạch", nhưng sau vụ việc, danh tiếng của ông sụt giảm nặng nề trong nhiệm kỳ thứ hai này. Ông từng làm Bộ trưởng ngành than từ năm 2004-2009.

Lãnh đạo cấp cao của phe đối lập là Arun Jaitley cho biết đảng của ông là Đảng Bharatiya Janata (BJP) có thể ngăn cản quốc hội hoạt động cho tới khi nào Thủ tướng 79 tuổi Manmohan Singh chịu trách nhiệm cá nhân và từ chức.

"Thông thường thì luôn phải tránh việc gây cản trở quốc hội, nhưng trong một số trường hợp hy hữu, các đảng vẫn chấp nhận việc này" - ông  Jaitley phát biểu trên kênh truyền hình sau khi các viện của quốc hội đều phải hoãn lại.

"Lối thoát bây giờ chính là thủ tướng phải nhận tội của mình. Lý do rất hiển nhiên. Năm trong số 8 năm qua (thời gian kiểm toán tiến hành phân tích)... ông ấy chính là bộ trưởng ngành than" - Jaitley nói.

Lời đe dọa trì hoãn hoạt động của quốc hội xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế của Ấn Độ đang sút kém, các lãnh đạo đầu tư và doanh nghiệp đang trông chờ hành động quyết đoán của chính phủ để khôi phục lại lòng tin và khơi lại tăng trưởng kinh tế.

Năm 2010, đảng BJP và các đồng minh trong phe đối lập đã phong tỏa một phiên họp của quốc hội, buộc quốc hội phải hoãn họp suốt 22 ngày liên tiếp và không có luật nào được thông qua trong suốt thời gian đó.

Theo báo cáo của Tổng kiểm tra và kiểm toán nhà nước (CAG), các công ty tư nhân đã hưởng các khỏan lợi nhuận khổng lồ lên tới 33,4 tỉ USD tính từ năm 2004 nhờ nhận được các quyền khai thác trong một quá trình "thiếu minh bạch và khách quan".

CAG cho rằng chính phủ đã biết về các lợi nhuận khổng lồ đối với các hãng tư nhân, nhưng lại không thể đưa ra một tiến trình bỏ thầu công khai có thể đưa các khoản lợi nhuận đó về ngân khố quốc gia.

Báo cáo trên không đưa ra bất cứ cáo buộc nào về tham nhũng hoặc hoạt động phạm tội.

  • Lê Thu (theo CNA)