Để trở thành một người săn đường hầm tại Hàn Quốc, bạn cần có một đôi giày cao su, một chiếc máy phát điện và một chút khả năng tưởng tượng.

TIN BÀI KHÁC:


Lee Chang-gun và nhóm tìm kiếm của mình đang kiểm tra một cái hốc.

Lee Chang-gun và nhóm tìm kiếm của anh có đầy đủ các yếu tố trên.

Họ đã dành nhiều thời gian để tìm những đường hầm xâm nhập Triều Tiên tại những dãy núi gần biên giới phía bắc của Hàn Quốc.

Nhóm của Lee Chang-gun gồm các linh mục, tín đồ và các cựu chiến binh, nhiệm vụ của họ hôm nay là khám phá một cái hốc bên núi do một người dân địa phương phát hiện ra.

"Tôi chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nào," Lee cho biết khi đội một chiếc mũ cứng và đi đôi ủng cao su.

"Nhưng nó rõ ràng là một đường hầm nhân tạo. Có bằng chứng về thuốc nổ, một vài lỗ khoan trên vách đá và bằng chứng về các hoạt động, vì thế chúng tôi cần tìm thêm nhiều hơn."

"Lo lắng"

Bên trong hầm, không khí trở nên lạnh và ẩm ướt. Nước nhỏ giọt từ bên trên xuống nền đá. Tuy nhiên, đường hầm lớn và bằng phẳng này, đã thu hút sự quan tâm của những tay săn.

Lee và nhóm của ông tin rằng các đặc vụ Triều Tiên đã đào đường hầm này như một phần của một mạng lưới bí mật rộng lớn kéo dài theo lãnh thổ Hàn Quốc.

Họ chỉ ra những thứ mà họ gọi là bằng chứng về chất nổ và các hốc nhân tạo trên các vách đá.

Hôm nay, họ hy vọng tháo cạn vũng nước ở phía cuối đường hầm để có thể tìm ra nơi nó dẫn tới. Tuy nhiên, khi họ lôi theo máy bơm và bật máy phát điện trên con đường ẩm ướt để đi vào, một chiếc xe quân đội đã dừng lại bên đường.

Một cuộc tranh luận sôi nổi đã xảy ra trước khi các nhân viên cảnh sát đuổi họ đi chỗ khác. Không phải tất cả mọi người đều có niềm tin vào lý thuyết của những tay săn đường hầm.

Một số người bị yêu cầu rời đi tỏ vẻ rất khó chịu, trong đó có mục sư Kim Jin-chol.

"Quân đội nói rằng ở đây không có đường hầm Triều Tiên," ông nói. "Tuy nhiên một người dân địa phương đã tới gặp chúng tôi vì anh ta lo lắng về nó. Quân đội rất thờ ơ trong việc trả lời về những phát hiện này, những người dân không có sự lựa chọn nào khác nên đã tới tìm chúng tôi."

Quân đội bác bỏ cáo buộc họ không quan tâm về vấn đề này và nói rằng họ đã cử các chuyên gia để tìm kiếm các đường hầm xâm nhập.

Bốn đường hầm đã được phát hiện tại đây - chủ yếu là vào những năm 1970 - và quân đội thừa nhận có thể vẫn còn nhiều đường hầm khác.

Nhưng đã 20 năm trôi qua từ khi một đường hầm mới được tìm thấy và ngày nay những đường hầm được coi là những điểm du lịch hơn các mối đe dọa quân sự.

"Tự tin"

Quân đội Hàn Quốc thừa nhận có thể vẫn còn nhiều đường hầm xâm nhập Triều Tiên.

Lee Chung-min, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Yonsei, cho biết các đường hầm không có tầm quan trọng trong chiến lược quân sự của Triều Tiên như trước kia vì một số lý do.

"Thứ nhất vì người Triều Tiên có hơn 900 tên lửa chống lại Hàn Quốc, vì thế họ có thể tấn công hầu như bất kỳ mục tiêu nào tại Hàn Quốc.

Thứ hai, họ có pháo binh tầm xa có thể bắn tới Seoul trong vài phút vì thế giá trị của các đường hầm ít hơn nhiều so với những năm 1975 hay 1990. Và khi tầm quan trọng của đường hầm giảm, cũng là lúc vận may cho các tay săn hầm tới."

Đó là thời điểm, một thập kỷ trước, khi tiền bạc không thành vấn đề và những người đàn ông như mục sư Kim có thể dựa vào sự ủng hộ của công chúng để thực hiện những dự án nghiên cứu tại địa phương.

Kể từ đó, mục sư Kim cho biết, ông đã dành hơn 100.000 USD và mất nhiều công sự vào việc tìm kiếm các đường hầm. Tuy nhiên, theo ông, nhiều tay săn đường hầm đã mất cả gia đình và của cải của họ.

Nhưng tin vào giá trị của của những sở thích khác thường đã khiến họ không chút do dự.

Sầm Hoa (Theo BBC)