Cảnh sát Philippines cho biết hôm qua họ đã bắt hơn 350 người Trung Quốc liên quan tới một vụ lừa đảo chủ yếu qua điện thoại vốn đã 'móc túi' hàng triệu USD của những người ở Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Nhóm nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ hôm qua
Có ít nhất 357 người tình nghi, hầu hết có thể là người Đài Loan và Trung Quốc.

Sĩ quan cảnh sát cấp cao kiêm cấp phó của lực lượng đặc niệm chống tội phạm có tổ chức là Ranier Idio cho biết những người này đã bị bắt trong một cuộc truy lùng kéo dài 20 giờ đồng hồ trên khắp thủ đô Manila.

'Đây là một tổ chức lớn. Họ kiếm tới tới hàng triệu USD" - ông Idio nói với các nhà báo.

Nhóm tội phạm này cho biết cách thức lừa đảo: họ nói với các nạn nhân qua điện thoại rằng họ có các vấn đề về pháp lý và họ muốn được chuyển tiền tới một số tài khoản nhất định để giải quyết vấn đề.

Cảnh sát cho biết nhóm tội phạm này luôn kiểm tra kỹ lưỡng thông tin và hoàn cảnh của nạn nhân trong tầm ngắm, để đảm bảo rằng những người này có thể chi trả tiền trước khi 'giăng lưới'. Nạn nhân thường là những người già đã về hưu.

Theo cảnh sát Idio, nhóm tội phạm lựa chọn Philippines làm nơi ẩn náu để tránh sự chú ý của cảnh sát Trung Quốc và bởi sự gần gũi giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Hàng trăm máy tính và hệ thống điện thoại được phát hiện trong vụ vây ráp.

Các nghi phạm bị bắt trong đợt truy quét có cả nam lẫn nữ, nhưng cảnh sát hầu như không thu được thông tin gì vì những người này từ chối trả lời hầu hết các câu hỏi.

Điều tra viên Robert Reyes cho biết "Hầu hết trong số họ không hợp tác. Chúng tôi không rõ liệu họ có thể nói được tiếng Anh hay không, hay chỉ là họ không muốn nói ra".

Đại diện của Trung Quốc đại lục và Đài Loan đều có mặt tại trung tâm cảnh sát để xác định nguyên quán của các nghi phạm.

Băng nhóm này hoạt động theo từng mạng lưới. Họ tổ chức đưa các thành viên tới Philippines theo các nhóm nhỏ, sau đó đưa về các nhà trọ để tránh gây nghi ngờ.

Reyes cho biết, các nghi phạm có thể bị kết tội sử dụng hệ thống viễn thông để lừa đảo, và có thể phải đối mặt với 20 năm tù giam.

  • Lê Thu (theo CNA)