Trung Quốc trong tháng này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm. Thông tin trên được đưa ra sau khi có tin Bắc Kinh đã thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có thể chạm tới bất kỳ nơi nào trên nước Mỹ.


Trích lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 23/8, trang web Freebeacon đưa tin, việc phóng thử tên lửa mới JL-2 được tiến hành vào ngày 16/8 "từ một tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạng Jin đang tuần tra ở biển Bohai, gần bờ biển phía đông bắc của Trung Quốc, phía tây của Bán đảo Triều Tiên".

Trước đó, hôm 8/8, truyền hình vệ tinh Thâm Quyến, Trung Quốc đưa tin, tàu ngầm tên lửa hạng Jin đã rời Đại Liên để đi tuần tra ở Vịnh Bohai.

Tên lửa JL-2, tầm xa 10.000 tới 14.000 km, có 10 đầu đạn. Mỗi tàu ngầm tên lửa hạng Jin có thể đem theo 12 quả tên lửa JL-2.

Các chuyên gia coi một loạt vụ thử tên lửa của Trung Quốc là thể hiện sức mạnh chống Nhật, vốn nảy sinh do cuộc tranh chấp lãnh thổ liên quan tới đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật) hoặc Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc)

  • Hoài Linh (Theo Chosun, Freebeacon)