Nga khoe vũ khí tại hội nghị APEC tới đây, tàu chiến Trung Quốc tập trận với Mỹ và Mỹ bán vũ khí cho Indonesia... là những tin tức chính trong những giờ qua.

Tin nổi bật

Nga sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tới đây. Và để bảo vệ các lãnh đạo quốc gia APEC, Moscow đã quyết định điều các tàu chiến, phi cơ chiến đấu cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 nhằm đảm bảo an ninh của hội ngị.

Hội nghị APEC sẽ diễn ra tại thành phố Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga vào ngày 2/9 tới.

"An ninh của hội nghị sẽ do các đơn vị kỹ thuật của Quân khu miền Đông đảm bảo, và các đơn vị phòng không bao gồm cả hệ thống S-400, máy bay Su-27SM, và các máy bay MiG-31 cũng như các chiến hạm của Hạm đội Thái Bình Dương và các tàu ngầm" -  ông Igor Korotchenko, một nhà báo quân đội và là chủ tịch của Hội đồng công tại Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Dự kiến hội nghị của 21 quốc gia lần này sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế và thương mại.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga là một trong những hệ thống tên lửa tối tân nhất thế giới hiện nay, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu là phi cơ, máy bay, tên lửa đạn đạo và có thể triển khai chỉ trong vòng vài phút.

Để đảm bảo cho giao thông của hội nghị, trước đó, Nga đã khánh thành cây cầu dây văng dài nhất thế giới tại vùng Viễn Đông.

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC.

Bộ trưởng phụ trách phát triển vùng Viễn Đông Viktor Ishayev cho biết công tác chuẩn bị cho hội nghị đã hoàn tất. Chính phủ Nga đã phân bổ 600 tỉ rúp (khoảng 18,8 tỉ USD) cho công tác chuẩn bị.

Tin đọc 30 giây

- Hải Tuần 31, một trong những tàu tuần tra hàng hải lớn nhất Trung Quốc, đã lên đường sang thăm Mỹ lần đầu tiên để tham gia hoạt động diễn tập chung.

- Tham mưu trưởng liên quân Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tới Mỹ để bàn về tình hình an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng về biển đảo gia tăng.

- Thị trưởng thành phố Tokyo Shintaro Ishihara cho biết sẽ thăm một nhóm đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh cấp với Trung Quốc.

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đề xuất bán tên lửa hành trình không đối đất và các các thiết bị liên quan nhằm trang bị cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 ngày càng lớn mạnh của Indonesia.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế thành lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Syria.

- Hai cán bộ ngoại giao Mỹ đã trúng đạn từ cảnh sát Mexico sau khi xe của họ đi vào khu vực đồi núi bên ngoại ô khi cảnh sát sở tại đang truy lùng tội phạm tại đây.

- Lực lượng Hải quan Nhật Bản tìm thấy những hàng hóa xuất khẩu nằm trong danh mục cấm của quốc tế trên một tàu chở hàng được cho là của Triều Tiên.

- Ngoại trưởng Australia cho biết Hoa Kỳ sẽ không tìm kiếm các căn cứ quân sự thường trực ở Australia, cũng như không làm chủ căn cứ nào vì lợi ích của Canberra.

- 6 nhà hoạt động môi trường của tổ chức Hòa bình xanh đã trèo lên một giàn khoan dầu ngoài khơi của Nga để phản đối hoạt động khai thác tài nguyên ở Bắc Cực.

Thông tin trong ảnh

Cơn bão Tembin tấn công Đài Loan khiến 5 người bị thương.

Phát ngôn trong ngày

"Trung Quốc chỉ thực sự tuyên bố chủ quyền đối quần đảo Senkaku/Điếu Ngư) kể từ năm 1970, thời điểm phát hiện các vỉa dầu mỏ tiềm tàng trên Biển Hoa Đông.

Việc quần đảo Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản không có gì phải nghi ngờ xét về mặt lịch sử lẫn luật pháp quốc tế và hiện nay chúng ta đang kiểm soát hiệu quả quần đảo này" - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói về tranh chấp biển đảo liên quan tới Trung Quốc.

Ông Noda là vị thủ tướng đầu tiên của Nhật sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ như vậy đối với các tranh chấp lãnh thổ kể từ khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lên nắm quyền từ năm 2009.

Ngày này năm xưa

Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Pháp với tiêu chí "Tự do - Bình đẳng - Bác ái", được công bố ngày 26/8/1789.

  • Lê Thu (tổng hợp)