Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sẽ có cuộc họp trong ngày hôm nay. Đây sẽ là các cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên trong vòng bốn năm qua khi các nhà ngoại giao xem xét khả năng tạo cơ sở để vượt qua các vấn đề bất đồng trong quá khứ.

Quang cảnh thủ đô Bình Nhưỡng
Bộ trưởng Nội vụ của Nhật Jin Matsubara cuối tuần trước cho biết các cuộc đối thoại có thể sẽ đưa ra các tiếng nói khác biệt trong vấn đề viện trợ nhân đạo.

Trong thông báo hồi đầu tháng này, Nhật Bản đã gọi các cuộc gặp này là "mở đầu" và sẽ thảo luận các đề tài cho các cuộc gặp sau này.

"Chúng tôi đã làm việc với nhau trên nguyên tắc dàn xếp quá khứ đáng tiếc và khôi phục lại quan hệ thông thường" - Trưởng ban Thư ký của Nội các Nhật Osamu Fujimura nói.

Quan hệ giữa hai nước bị rơi vào bế tắc sau nhiều thập kỷ thiếu sự tin tưởng giữa đôi bên, cho dù đôi khi các bên vẫn cố gắng nối lại đàm phán với mục tiêu cuối cùng là nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức.

Các cuộc thảo luận này được kỳ vọng sẽ kéo dài trong vòng một ngày. Các chính phủ và các nhà phân tích đang tìm kiếm các cơ sở cho thấy đường lối đối ngoại của lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.

Tuy nhiên, các vấn đề gây trở ngại cho quan hệ Nhật - Triều có vẻ như vẫn không có nhiều biến chuyển.

Tokyo vẫn muốn Bình Nhưỡng trả lời thêm về các vấn đề liên quan tới số phận công dân Nhật bị mất tích cho dù vẫn nghi ngại rằng có thể Triều Tiên sẽ không cung cấp hết các thông tin mà họ có.

Năm 2002, Bình Nhưỡng thừa nhận rằng các điệp viên của họ đã bắt cóc người Nhật trong khoảng thời gian những năm 1970 và 1980 để giúp dạy ngôn ngữ và văn hóa Nhật cho các điệp viên. Sau đó, Triều Tiên đã thả 5 người trong số đó về nước và đoàn tụ với gia đình.

Có thông tin cho rằng 8 người Nhật đã thiệt mạng, cho dù phía Nhật vẫn hy vọng rằng những người này vẫn còn sống. Cũng có nguồn tin cho rằng con số người Nhật bị bắt cóc nhiều hơn so với thông tin mà Bình Nhưỡng cung cấp.

Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã đồng ý mở lại điều tra tìm hiểu về số phận của những người Nhật bị bắt cóc khi hai bên gặp nhau lần gần đây nhất là vào năm 2008.

  • Lê Thu (theo CNA)