Triều Tiên cuối tuần này thề mở rộng và hiện đại hóa lá chắn hạt nhân "ngoài sức tưởng tượng" nếu Mỹ không thay đổi chính sách đối với nước này.


Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao, Triều Tiên nói nước này phát triển vũ khí hạt nhân để bảo vệ mình trước những đe dọa của Mỹ.

Tuyên bố trên được đăng tải trên thông tấn xã của nước này ghi rõ, Triều Tiên không có lựa chọn nào khác mà phải gia hạn sở hữu vũ khí hạt nhân, nếu Mỹ không có lựa chọn đúng đắn. "Lá chắn hạt nhân của Triều Tiên sẽ được hiện đại hóa và mở rộng ngoài sự tưởng tượng của Mỹ".

Triều Tiên đã phát triển vũ khí hạt nhân suốt nhiều thập niên. Lập trường chính thức của nước này là họ cần vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ trước mối đe dọa hạt nhân của Mỹ song Bình Nhưỡng sẵn sàng hủy bỏ vũ khí nguyên tử về mặt nguyên tắc.

Theo thỏa thuận hồi tháng 9/2005, vốn đạt được qua đàm phán 6 bên, Bình Nhưỡng đồng ý hủy chương trình hạt nhân để đổi lấy những lợi ích về ngoại giao và kinh tế cũng như đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, hội đàm 6 bên nhằm thực thi thỏa thuận đã bị đình trệ vào tháng 12/2008. Triều Tiên tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế hôm 29/8 cho biết, chương trình hạt nhân của Triều Tiên là mối lo nghiêm trọng.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)