"Trăng xanh” là lần trăng tròn thứ 2 của tháng, hiện tượng này rơi đúng vào ngày 31/8/2012. Đây là một hiện tượng đặc biệt, chỉ xảy ra trung bình 2,7 năm 1 lần.

Hiện tượng "trăng xanh" là trăng tròn hai lần trong một tháng, chứ không phải là vì khi đó mặt trăng có màu xanh.
Hiện tượng xảy ra khi âm lịch có 13 tháng (tương đương 13 lần trăng tròn) trong khi dương lịch vẫn giữ nguyên 12 tháng. Hai loại lịch này được các nước châu Á, trong đó có Việt Nam sử dụng song song nên xuất hiện hiện tượng trăng tròn 2 lần trong một tháng dương lịch.

Năm nay, hiện tượng "trăng xanh" xuất hiện vào đúng đêm rằm tháng Bảy. Hiện tượng này sẽ chỉ lặp lại vào tháng 7/2015 và đều đặn theo chu kì đó.

Trên thực tế, Mặt trăng ngày 31/8 sẽ không có màu xanh trừ trường hợp xuất hiện khói hoặc bụi trong không khí, làm ánh sáng từ Mặt trăng chiếu xuống trái đất bị hấp thụ, chỉ còn lại màu xanh.

Một số tài liệu ghi nhận, lần trăng tròn thứ 2 trong tháng có màu xanh dương được ghi nhận vào năm 1980 và 1991, sau những vụ cháy rừng và núi lửa phun trào ở một số quốc gia. Riêng năm 1999, hiện tượng Mặt trăng có màu xanh xảy ra trong cả tháng Giêng và tháng 3 (năm đó tháng 2 dương lịch không có ngày rằm) dù không có tháng nhuận theo âm lịch.

Cùng ngắm vẻ đẹp mê hồn của mặt trăng vào đúng dịp "trăng xanh" đặc biệt này:

Trăng xanh tại Rio De Janero, Brazil
tại bang Ohio, Mỹ
người dân New York ngắm trăng xanh
tại bang New Jersey, Mỹ
Hình chụp mặt trăng từ dưới tán cây
Trên bầu trời thủ đô Amman, Jordan
tại thành phố Gaza
tại sân bay Brazil
tại đồi Capitol, Mỹ
tại khu quần thể kiến trúc trên đồi Acropolis, Hy Lạp

  • Lê Thu (tổng hợp)