Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành thêm các biện pháp gián tiếp nhằm vào Iran để trì hoãn khả năng Israel tấn công Tehran. Trong đó, Washington có kế hoạch tập trận quân sự tại Vịnh Ba Tư để khiến Iran chùn bước.

Theo dự kiến, Mỹ cùng với 25 quốc gia khác sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung dò phá thủy lôi tại Vịnh Ba Tư vào tháng Mười tới đây. Động thái này nhằm gia tăng sức ép lên Iran và ngăn nước này phong tỏa eo biển Hormuz. Theo một số nguồn tin, Iran cũng đã lên lịch cho một cuộc tập trận khác vào mùa thu này.

Tờ New York Times còn cho biết thêm, bên cạnh việc tăng cường hoạt động hải quân trong khu vực, Washington còn chuẩn bị gia tăng thêm các lệnh trừng phạt kinh tế đối với ngành công nghiệp dầu lửa của Iran.

Hiện nay, chính quyền Israel vẫn đang gây sức ép đòi tấn công ngay lập tức lên cơ sở hạt nhân của Iran, còn chính quyền Tổng thống Obama lại thúc giục Israel kiềm chế và tránh hành động quân sự và cho các sáng kiến ngoại giao thêm thời gian.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanhayu đã kêu gọi các lãnh đạo thế giới chỉ ra "một đường vạch đỏ" cho hành động rõ ràng đối với các hoạt động hạt nhân của Iran.

Israel đã chỉ trích Washington vì không sẵn lòng hậu thuẫn cho Israel tấn công cơ sở hạt nhân của Iran.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc hôm thứ Năm vừa qua cho thấy mặc dù Iran đã tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm trong cơ sở kiên cố dưới lòng đất tại Fordo kể từ hồi tháng Năm nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động. Thủ tướng Israel dẫn việc số máy ly tâm này và coi đó là bằng chứng cho thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ và các quốc gia phương Tây là không hiệu quả.

"Báo cáo đã xác nhận những gì mà tôi đã nói từ lâu, các lệnh trừng phạt là gánh nặng đối với nền kinh tế Iran, nhưng lại không thể cản nổi tiến triển trong chương trình hạt nhân của Iran" - Thủ tướng Israel Netanyahu nói.

Trong khi đó, ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc phe Cộng hòa Mitt Romney ngày càng chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama vì đã quá 'mềm mỏng' đối với Iran.

Trước đó, ông Romney đã tuyên bố rằng ông sẽ không bao giờ để cho Iran có khả năng sản xuất uranium làm giàu ở mức độ có thể dùng cho vũ khí hạt nhân. Ông cũng đổ lỗi cho lập trường ngoại giao của Tổng thống Obama đối với Iran, cáo buộc ông Obama đã đẩy Mỹ và đồng minh Israel vào tình thế nguy hiểm.

  • Lê Thu (theo RT/NYT)

Quan chức cấp cao nhất trong quân đội Mỹ đã tuyên bố rằng ông phản đối việc Mỹ tham gia vào bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel nhằm phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran.