Paul Ryan, người vừa nhận được sự bảo vệ của mật vụ vào tháng trước sau khi được chọn làm ứng viên phó Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, có tên mật mã là "Bowhunter"


Một quan chức của bộ máy tranh cử đảng Cộng hòa Mỹ cho hay, Paul Ryan là một tay bắn cung và săn hươu thiện nghệ, đã tự chọn tên mật mã cho chính mình. Vợ Ryan là Janna lấy tên mật mã là "Buttercup" (cốc bơ).

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney, người đã được cơ quan mật vụ bảo vệ từ tháng 1, có tên là "Javelin" - tên gọi liên quan tới một loại xe ô tô đặc trưng của tập đoàn Motors Corp của Mỹ, nơi cha của Romney là George từng là Chủ tịch.

Tổng thống Obama cũng có tên mật mã để cơ quan mật vụ sử dụng. Tên ông được chọn từ chiến dịch tranh cử năm 2008. Theo đó, Obama được gọi là "Renegade", tên mật mã của bà Michelle là "Renaissance" và hai cô con gái Malia, Sasha lần lượt là "Radiance" và "Rosebud".

Đối thủ trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2008 của Obama là Thượng nghị sĩ John McCain được đặt tên mật mã là "Phoenix" - một gợi ý về bang nhà của ông này. Người liên danh với ông McCain vào thời điểm đó, bà Sarah Palin có tên "Denali".

Việc đặt tên mật mã có truyền thống từ xưa khi việc truyền tin giữa cơ quan mật vụ và văn phòng quân sự Nhà Trắng không được mã hóa. Tuy nhiên, "do năng lực hiện thời có thể đảm bảo truyền thông tin qua mã hóa, nên hiện không cần dùng tên mật mã cho những người được bảo vệ", Ed Donovan, phát ngôn viên cơ quan mật vụ Mỹ cho hay.

  • Hoài Linh (Theo The Ticket)