Khi được hỏi là nước Mỹ có khá hơn so với bốn năm trước hay không, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama khẳng định rằng: "chắc chắn" là tốt hơn.

Tổng thống Barack Obama
Chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông Obama đã vướng phải chút lưỡng lự khi phải đối mặt với câu hỏi 'cổ điển' trong mỗi kỳ bầu cử. Chiến dịch tranh cử của ông Obama sau đó đã cố gắng giải thích và nói về những tiến triển trong suốt nhiệm kỳ qua, cùng lúc thừa nhận rằng vẫn còn những khó khăn do chịu ảnh hưởng từ hiệu ứng hậu Đại suy thoái.

"Rõ ràng là chúng ta đã khá hơn rất nhiều so với khi tôi tuyên thệ (nhậm chức) và chúng ta từng mất 800.000 việc làm chỉ trong một tháng" - ông Obama nói với giới truyền thông tại Virginia trước khi có bài phát biểu tại Charlotte, Bắc Carolina.

Các cử tri Cộng hòa đã liên tục đặt câu hỏi này suốt từ hồi cuối tuần qua khi phe của ông Obama lưỡng lự và trả lời không dứt khoát, ban đầu thì nói rằng "không", sau đó thì nói rằng "có phần nào", và cuối cùng ông Obama đã trả lời chắc nịch là "chắc chắn".

Trong khi chỉ còn chưa đầy chín tuần nữa là nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử, Tổng thống Obama vẫn đang chật vật phá vỡ thế bế tắc với đối thủ Mitt Romney của phe Cộng hòa.

Trên kênh NBC12, ông Obama cũng nói rằng ông có hơi hối tiếc khi nói với các lãnh đạo doanh nghiệp rằng "các vị đã không làm nên điều đó" khi ngụ ý phục hồi của nước Mỹ trong thời gian qua.

Câu nói trên của ông Obama có ý rằng thậm chí các ngành kinh doanh thành công vẫn phụ thuộc vào đường xá và các cơ sở hạ tầng mà chính phủ các các bên khác xây dựng nên. Câu nói này đã bị các thành viên đảng Cộng hòa chộp lấy và coi là bằng chứng cho thấy ông Obama không tạo nên thị trường tự do.

"Đúng là tôi thấy rất hối tiếc vì lời nói của mình" - Tổng thống Mỹ nói. "Nhưng không phải chỉ riêng vào ý đó, bởi vì những người nào có mặt tại đó xem đều hiểu rõ những gì tôi muốn nói".

  • Lê Thu (theo CNA)