Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với sự phát triển của Nga trước thềm hội nghị APEC diễn ra tại thành phố Viễn Đông Vladivostok.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
"Từ lâu Nga đã là một phần nội tại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - ông Putin viết trên tờ Thời báo Phố Wall phiên bản châu Á. "Chúng tôi coi khu vực năng động này là nhân tố quan trọng nhất đối với thành công của cả đất nước Nga trong tương lai, cũng như sự phát triển của Siberia và vùng viễn Đông".

Hiện nay, hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đang diễn ra tại Nga.

Các chuyên gia cho rằng ông Putin sẽ tận dụng cơ hội này để tăng cường vị thế của Nga trong khu vực trong bối cảnh Mỹ thực hiện kế hoạch Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương nhằm xây dựng nên một khu vực tự do thương mại ở khu vực này.

Washington đã đề nghị một số quốc gia châu Á ký vào kế hoạch này, nhưng Nga và Trung Quốc đều không nhận được lời mời.

"Thách thức then chốt cho Nga và mọi nền kinh tế APEC chính là đảm bảo tỉ lệ tăng trưởng ổn định. Chất lượng tăng trưởng cũng rất quan trọng, và điều đó cũng có nghiã là phải đề cao các sáng kiến và phát triển tiềm lực của con người" - ông Putin viết.

"Tôi tin rằng chúng ta phải tận dụng mọi lợi thế từ quan hệ đối tác trong các khu vực này, gỡ bỏ các rào chắn đối với việc lưu thông các tư tưởng, kiến thức và công nghệ, phối hợp về mặt chính sách khoa học và cùng nhau hình thành nên các thị trường cách tân đầy hứa hẹn" - ông Putin viết.

"Sáng kiến có thể đóng một vai trò đáng kể trong việc phát triển toàn cầu và trở thành cầu nối giữa Liên minh châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự hội nhập sâu hơn giữa các mô hình kinh tế, các tiêu chuẩn về luật và công nghệ giữa EU, APEC và Liên minh kinh tế Á-Âu có thể tạo ra khả năng vận hành trơn tru trên khắp cả khu vực rộng lớn".

  • Lê Thu (theo RIA)