Bài diễn văn của cựu Tổng thống Bill Clinton nhấn mạnh những điểm mạnh của TT Obama, Mỹ sẽ xuất khẩu máy bay do thám không người lái cho 66 nước...là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Với bài diễn văn dài 49 phút, cựu Tổng thống Bill Clinton đã giúp sức cho nỗ lực tái cử của Tổng thống Barack Obama nhiều hơn toàn bộ các diễn giả còn lại tại hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ với các bài phát biểu dài tổng cộng 11,5h. 

Trong bài phát biểu ủng hộ Tổng thống Obama tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ II, cựu Tổng thống Bill Clinton ca ngợi gói kích thích năm 2009, việc mở rộng gói viện trợ học đường và những nỗ lực đẩy mạnh năng lượng tái tạo của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama.

Cựu Tổng thống Bill Clinton giải thích luật chăm sóc sức khỏe của Obama sẽ làm lợi cho dân thường Mỹ như thế nào đồng thời cảnh báo việc cắt giảm chi tiêu cho y tế của đảng Cộng hòa sẽ ảnh hưởng tới người nghèo và những thành viên dễ tổn thương nhất của xã hội. Ông lập luận rằng đảng Cộng hòa sẽ làm trầm trọng thêm những khó khăn tài chính của đất nước và ngăn nhiều người hơn nữa đi bỏ phiếu.

Nhà cựu lãnh đạo nước Mỹ này cũng chỉ rõ cuộc tấn công của đảng Cộng hòa nhằm vào việc chi tiêu cho chương trình chăm sóc người già trên 65 tuổi và phúc lợi xã hội, bị làm cho sai lệch bởi những người kiểm chứng độc lập. Ông cảnh báo rằng những đề xuất cắt giảm ngân sách y tế của đảng Cộng hòa sẽ làm tổn thương người nghèo, người tàn tật chứ không chỉ tầng lớp trung lưu.

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng trả lời câu hỏi từng làm các trợ lý của Tổng thống Obama lúng túng khi bị đảng viên Cộng hòa gây sức ép vào cuối tuần trước: Có phải người Mỹ khấm khá hơn cách đây 4 năm?

"Câu trả lời là CÓ", Bill Clinton nói. "Nhưng có quá ít người cảm nhận được điều đó".

Popkin, giáo sư trường đại học California-San Diego nhận xét: "Bill Clinton truyền tải các thông điệp của Obama tốt hơn những gì mà bộ máy tranh cử của Obama đã làm".

Tin đọc 30 giây

- Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc James Winnefeld đang có chuyến thăm Israel trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan tới những tiến bộ hạt nhân của Iran, đài phát thanh quân đội Israel đưa tin.

- Theo một nguồn tin hải quân Philippines, một máy bay do thám của Hải quân Mỹ đã phối hợp cùng các lực lượng an ninh Philippines trong một cuộc tập trận diễn tập các tình huống bảo vệ khu vực duyên hải miền Nam nước này.

- Từ ngày 16/9, một cuộc tập trận kéo dài 12 ngày sẽ diễn ra gần bờ biển Iran với sự tham gia của 25 nước, dẫn đầu là Mỹ. Cuộc tập trận nhằm duy trì lưu thông tàu thuyền ở Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư trong bối cảnh giả định có “hành động thù địch của đối phương”, trong đó có Iran.

- Mỹ sẽ xuất khẩu máy bay do thám chiến lược không người lái RQ Global Hawk, có khả năng bay ở độ cao 18.000m, cho 66 quốc gia. Theo báo Chicago Tribune, đây là hướng chỉ thị mới của Lầu Năm Góc.

- Các quan chức Mỹ chất vấn Iraq về những chuyến bay của Iran qua không phận nước này. Các chuyến bay bị nghi chuyển vũ khí cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad khi nước này đang có nội chiến.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẽ không thay đổi lập trường về Syria đồng thời cho rằng các nước phương Tây đang dựa vào những nhóm như Al Qaeda để giúp lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

- Ít nhất 58 người thiệt mạng và nhiều người khác mất tích sau khi một con thuyền chở người di cư bất hợp pháp chìm ngoài khơi bờ biển Aegean, Thổ Nhĩ Kỳ.

- Người lái xe tải đã đâm và giết chết bé Yue Yue 2 tuổi, trong vụ án chấn động Trung Quốc, đã bị kết án 3,5 năm vì tội giết người.

Thông tin trong ảnh

Trẻ sinh tư lên 6 được đánh số trên đầu bằng cách cạo tóc theo hình con số trước khi đến trường lần đầu tiên. Cha mẹ nhóm trẻ này quyết định đánh dấu số 1,2,3 và 4 lên đầu con để các giáo viên và bạn cùng lớp dễ phân biệt các em tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. (Ảnh Rex Features)

Phát ngôn nổi bật

"Không một tổng thống nào, cả tôi lẫn những người tiền nhiệm, không một ai có thể sửa chữa hoàn toàn những hư hại chỉ trong 4 năm", cựu Tổng thống Bill Clinton tuyên bố khi cho rằng Tổng thống Obama đã vượt qua hàng loạt thách thức ghê gớm khi phải kế thừa một nền kinh tế bị hư hại nghiêm trọng. Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu điều này trực tiếp trước các cử tri vẫn còn chia rẽ sâu sắc khi chỉ còn chưa đầy 9 tuần nữa là tới cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.

Ngày này năm xưa

Ngày 7/9/1813, Mỹ nhận tên hiệu Chú Sam.

Tên gọi này liên quan tới Samuel Wilson, một người chuyên đóng gói thịt ở Troy, New York, người cung cấp những thùng thịt bò cho quân đội Mỹ trong Chiến tranh 1812. Wilson đóng dấu U.S thay cho chữ United States (Mỹ) nhưng cũng từ đó, các binh sĩ bắt đầu đề cập tới những chữ viết tắt này là "Uncle Sam" (Chú Sam) - kẻ lang thang kiếm ăn lần hồi. Báo địa phương lấy câu chuyện này và Chú Sam nhận được sự thừa nhận rộng rãi như một tên hiệu của chính phủ liên bang Mỹ.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)