Hàn Quốc đề nghị viện trợ lũ lụt khẩn cấp cho Triều Tiên, máy bay chiến đấu của Nga gặp nạn hay động đất khiến ít nhất 64 người ở phía tây nam Trung Quốc thiệt mạng...là những thông tin nổi bật trong 24 giờ qua.

Tin nổi bật:

Một chiếc xe tại Luozehe bị hư hỏng sau trận động đất. (Ảnh: AP)

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, hai trận động đất mạnh 5,7 độ Richter và 5,6 độ Richter đã lần lượt tấn công vào gần biên giới tỉnh Vân Nam và Quý Châu, trận đầu tiên xảy ra vào 11h19 phút (giờ địa phương) và trận thứ hai xảy ra khoảng 45 phút sau đó,

Khoảng 700 người đã bị thương và 20.000 ngôi nhà tại khu vực miền núi hẻo lánh cách Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam khoảng 350km đã bị hư hại, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết.

Hầu hết các nạn nhân đều ở huyện Di Lương, tỉnh Vân Nam, nơi gần tâm chấn của trận động đất có độ sâu khoảng 9km.

Ngay trưa ngày 7/9, các nhà chức trách đã phải sơ tán hơn 100.000 người khỏi khu vực bị ảnh hưởng khi những cơn dư chấn đo được với cường độ 3,2 và 4,4 độ Richter xuất hiện.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về số thương vong tại tỉnh Quý Châu.

Những tòa nhà tại các khu vực kém phát triển của Trung Quốc thường được xây dựng không kiên cố, kém chất lượng và dễ bị ảnh hưởng bởi các trận động đất.

Những hình ảnh được đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát sóng cho thấy đất đá vương khắp đường phố, những chiếc ô tô bị bỏ lại và cột khói đen bốc lên từ các tòa nhà.

"Khó khăn lớn của đội cứu hộ hiện giờ là giao thông. Những tuyến đường đã bị phong tỏa và họ phải trèo qua các đỉnh núi để tới được một số ngôi làng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất," Tân Hoa Xã trích lời Li Fuchun, một nhà chức trách đến từ Luozehe, thị trấn nằm ở tâm chấn của trận động đất.

Số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng khi các nhân viên cứu hộ tới được những ngôi làng bị cô lập bởi sạt lở đất, Tân Hoa Xã cho biết thêm.

Khoảng 10h trưa 7/9 người dân ở các tòa nhà cao tầng tại Hà Nội có cảm giác rung chấn nhẹ do ảnh hưởng của động đất từ Trung Quốc.

Tin đọc 30 giây:

- Ngày 7/9, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đề nghị gửi viện trợ lũ lụt khẩn cấp cho CHDCND Triều Tiên. Đây là lần xuất viện trợ đầu tiên của Hàn Quốc cho Triều Tiên kể từ sau khi cố chủ tịch Kim Jong-il qua đời vào tháng 12 năm 2011.

- Máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư MiG-29 thuộc Không quân Nga đã lao xuống vào một sườn đồi ngoại ô thành phố Chita, Siberia khiến phi công thiệt mạng.

- Các lực lượng an ninh Venezuela đã bắt giam thuyền trưởng người Mỹ của một tàu chở hàng mang cờ Mỹ sau khi phát hiện thấy 3 khẩu súng trường trên tàu tại cảng Maracaibo, phía Tây nước này.

-  Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 7/9 cho biết cư dân địa phương vừa phát hiện 45 thi thể chưa xác định danh tính ở thị trấn Zamalka và Qatana thuộc ngoại ô thủ đô Damascus.

- Hãng hàng không lớn nhất nước Đức Lufthansa đã phải hủy 2/3 các chuyến bay của mình (khoảng 1.200 chuyến bay) trước cuộc bãi công đòi tăng lương của các nhân viên phi hành đoàn với quy mô lớn kéo dài 24 tiếng đồng hồ.

- Nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong, người đầu tiên lên Mặt Trăng, sẽ được chôn cất dưới biển theo tâm nguyện. Được biết, ông đã bắt đầu sự nghiệp của mình như một phi công của hải quân Mỹ.

Thông tin qua ảnh:

Những người lính cứu hỏa và cảnh sát ở Athens, Hy Lạp tự thò đầu vào những chiếc thòng lọng giả bên ngoài tòa nhà quốc hội trong một cuộc biểu tình chống cắt giảm ngân sách. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng:

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)

"Tôi không giả bộ rằng con đường mà tôi vạch ra là nhanh chóng hoặc dễ dàng... Các bạn không bầu tôi để nói với các bạn những gì các bạn muốn nghe. Các bạn bầu tôi để nói lên sự thật. Và sự thật là, sẽ mất thêm vài năm để chúng ta giải quyết những thách thức đã được dựng lên trong những thập niên qua," Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ kiên nhẫn để đưa nước Mỹ vượt qua những khó khăn trước mắt và ủng hộ cho một nhiệm kỳ tổng thống mới tại hội nghị toàn quốc của Đảng Dân chủ hôm 7/9.

Ngày này năm xưa:

Ngày 8/9/1974, Tổng thống Mỹ Gerald Ford tha thứ cho cựu Tổng thống Richard Nixon vì những tội lỗi mà Nixon đã gây ra trong lúc đương nhiệm. Gerald Ford đã giải thích cho hành động này của mình trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện rằng ông muốn chấm dứt sự chia rẽ trong nước do vụ bê bối Watergate gây ra.

Sầm Hoa (Tổng hợp)