Người biểu tình tức giận với tuyên bố không từ chức mới nhất của Tổng thống Mubarak đã tràn xuống quảng trường trung tâm Cairo hôm nay (11/2) và đóng đô bên ngoài các biểu tượng chủ chốt của chính quyền, thề mở rộng cuộc tấn công buộc người đứng đầu nhà nước ra đi.
TIN LIÊN QUAN:
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập



Cùng lúc, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, chính phủ Ai Cập vẫn chưa mở một lối đi vững chắc, đáng tin cậy và rõ ràng tới dân chủ. Người đứng đầu nước Mỹ nói, dân Ai Cập vẫn còn hoài nghi về việc chính phủ nghiêm túc thực hiện một cuộc chuyển giao đích thực tới dân chủ.

"Người Ai Cập được thông báo rằng sẽ có sự chuyển giao chính quyền những sự chuyển giao tức thời, có ý nghĩa vẫn chưa rõ ràng. Chính phủ Ai Cập phải mở một lối đi vững chắc, đáng tin cậy và rõ ràng tới dân chủ đích thực, và họ vẫn chưa nắm bắt cơ hội đó", Obama nói. Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của Nhà Trắng về các cuộc biểu tình ở Ai Cập. Đây là một dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng không hài lòng với tuyên bố của ông Mubarak.

Tổng thống Ai Cập Mubarak tuyên bố trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp rằng sẽ trao quyền cho phó Tổng thống nhưng vẫn tại vị cho tới cuộc bầu cử vào tháng 9 tới. Tuyên bố này đã khiến những người biểu tình chống chính phủ có phản ứng tức giận.

Tại Nhà Trắng, Obama họp bàn với đội ngũ an ninh quốc gia về cách phản ứng với bài phát biểu của Mubarak. Một số nhà phân tích và quan chức Mỹ thừa nhận Nhà Trắng có quyền lực giới hạn để định hình những gì Ai Cập thực hiện. Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu của mình cũng kêu gọi các bên kiềm chế.

Sáng nay, hội đồng tối cao quân đội Ai Cập đã tổ chức một cuộc họp quan trọng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Field Marshal Hussein Tantawi. "Hội đồng sẽ ra thông báo quan trọng tới mọi người sau cuộc họp", thông tấn xã Mena đưa tin.

Những người tổ chức biểu tình hiện đã cắm trại bên ngoài dinh Tổng thống và những tòa nhà nơi nội các đang làm việc, Quốc hội và đài truyền hình quốc gia.

Người biểu tình dự định tổ chức biểu tình ở 6 địa điểm ngoài quảng trường Tahrir, trung tâm các cuộc biểu tình lớn từ ngày 25/1. "Chúng tôi sẽ cắm trại ở mọi nơi để gây thêm sức ép cho chính quyền", Abdel-Rahman Samir, một người trong ban tổ chức biểu tình cho biết.

    * Hoài Linh (Theo AP, BBC)