Đại sứ Mỹ tại Libya đã bị một nhóm du kích địa phương sát hại trong một vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi.

Đại sứ J. Christopher Stevens
Thứ trưởng Nội vụ của Libya là  Wanis al-Sharif  đã xác nhận tin này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận việc đại sứ thiệt mạng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ xác nhận việc một nhân viên của họ thiệt mạng, nhưng không nêu danh tính.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận tin một nhân viên của bà thiệt mạng, và chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng đau lòng trước tổn thất kinh hoàng này".

Đại sứ J. Christopher Stevens và ba cộng sự khác được cho là đã thiệt mạng vào ngày hôm qua trong các vụ đụng độ giữa các thành viên nhóm du kích có vũ trang và binh sĩ quân đội khi một nhóm hỗn loạn đã kéo đến khu dinh thự.

CLIP TỪ VỤ TẤN CÔNG (nguồn RT)

Theo thông tin ban đầu, vị đại sứ này đã bị thương rất nặng sau khi xe của ông bị tấn công. BBC đưa tin ông Stevens có thể đã bị chết ngạt. Ông và ba nhân viên khác đã bị tấn công sau khi họ đến lãnh sự quán và sau đó tìm cách rút khỏi tòa nhà.

Ông Al-Sharif cho biết 18 người Mỹ khác đã bị thương trong vụ tấn công.

Cơ quan ngoại giao của Mỹ tại miền đông Libya đã được sơ tán sau vụ đụng độ, nhóm du kích sau đó đã vây hãm tòa nhà và phóng hỏa.

Theo thông tin của báo đài Ả Rập, nhóm Salafis của Tunisia giờ đây đang kêu gọi một cuộc tấn công nhằm vào đại sứ quán Mỹ tại nước này.

Bạo lực nổ ra là một phần trong phản ứng chống đối của các nhóm cực đoan nhằm chống lại một bộ phim nghiệp dư của Mỹ có tựa đề "Vẻ ngây thơ của những người Hồi giáo". Bộ phim bị cho là nhằm vào nhà tiên tri Muhammad. Một vụ việc khác tương tự cũng xảy ra tại Cairo, thủ đô Ai Cập.

Vụ tấn công này xảy ra cùng lúc với thời điểm nước Mỹ kỷ niệm 11 năm sự kiện khủng bố 11/9.

Trước đó, vào ngày 10/9, sân bay Bagram do Mỹ quản lý ở gần thủ đô Kabul (Afghanistan) bị trúng 4 quả rocket.

Xe bị đốt cháy trong khuôn viên lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi
Một tay súng tấn công tham gia vào vụ khủng bố ở lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi
 
Đại sứ Mỹ (bên trái ảnh) cùng với Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của Libya

  • Lê Thu (theo RT/BBC/AP)