Bốn trong số bảy quân khu Trung Quốc cùng lúc đã tiến hành tập trận đổ bộ lên một hòn đảo. Theo các chuyên gia, động thái khá hiếm này là một lời cảnh báo với Nhật về đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.



Theo báo Dương Tử buổi tối, quân khu Nam Kinh, Thành Đô, Quảng Châu và Tế Nam gần đây đã tập trận quy mô lớn. Quân khu Nam Kinh thuộc quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã kết hợp không quân, hải quân và bộ binh để diễn tập đổ bộ đảo. Quân khu Tế Nam tiến hành tập huấn đổ bộ đảo và chiến đấu và tập dượt đánh giá sự hiệu quả của chiến đấu cơ Báo bay.

Hu Siyuan, một chuyên gia chiến lược ở Bắc Kinh nhận xét, những kiểu diễn tập tấn công và phòng thủ như vậy là một thông điệp cảnh báo rõ ràng với Nhật rằng Trung Quốc đang chuẩn bị và rất tự tin về việc bảo vệ đảo Điếu Ngư/Senkaku. Theo ông Hu, Trung Quốc không lo về một cuộc đối đầu có thể xảy ra với hòn đảo tranh chấp này.

Ông Hu cho hay, Nhật sẽ không thể nhận được viện trợ từ Mỹ dù hai nước đã ký Hiệp ước hợp tác song phương và an ninh

Trước đó, nhật báo PLA cũng đưa tin, hải quân Trung Quốc đã đánh chặn thành công tên lửa chống hạm với một loại pháo được đặt trên tàu khi diễn tập. Báo này đưa tin, hải quân Trung Quốc đã lập kỷ lục thế giới mới. 



Hu Siyuan nói, loại pháo mới có thể bảo vệ cho các tàu Trung Quốc và khiến tên lửa của kẻ thù không thể chạm vào nó. Đó là loại vũ khí chống lại Mỹ, đặc biệt là tàu của hải quân Nhật.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, China.org)